Cô gái Mường đa tài, rinh hai điểm 10 tốt nghiệp

Thuần Việt Thứ ba, ngày 11/07/2017 10:30 AM (GMT+7)
Em Đinh Ngọc Thảo (SN 1999), học sinh trường Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh Hòa Bình là thí sinh duy nhất của xứ Mường đạt 2 điểm 10. Với môn khối C, Thảo đăng ký vào trường Học viện An ninh, thảo đạt 31,5 điểm.
Bình luận 0

img

Thảo là thí sinh đạt điểm thi tốt nghiệp PTTH năm 2017 cao nhất tỉnh Hòa Bình

Hai môn Thảo đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua là môn Lịch sử và Địa lý. Ngoài ra môn Toán Thảo đạt 9,4 điểm, môn Văn đạt 8,75 điểm, môn Giáo dục công dân đạt 9,5 đạt điểm, môn Tiếng Anh đạt 9,6 điểm.

Thảo chia sẻ, năm 15 tuổi, em đã xa gia đình đi học tại trường DTNT tỉnh Hòa Bình. Xa bố mẹ, nhưng em luôn cố gắng học hành. Năm nào Thảo cũng là học sinh xuất sắc của trường.

Mẹ Thảo làm giáo viên, bố làm lái xe ở Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn. Anh trai bị tai nạn và mất khi đang học năm thứ 2 trường Cao đẳng cảnh sát. Vượt lên mất mát khó khăn, Thảo luôn cố gắng học hành thật tốt.  

Hỏi lý do tại sao em lại thi vào trường Học viện an ninh? Thảo tâm sự: Từ bé em và anh trai đều có ước mơ làm công an để giữ cho cuộc sống của mọi người được bình yên. Em quyết tâm học trường an ninh để thực hiện ước mơ dang dở của anh trai.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi của mình Thảo không giấu giếm, hầu hết kiến thức các môn rộng nên Thảo thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học với các bạn khá từng môn. Đối với những môn học xã hội như Sử, Địa không thể học thuộc hết các bài, Thảo đã nghĩ ra cách học theo sơ đồ tư duy để hiểu bản chất vấn đề. Với những môn này, em chịu khó nghe giảng và chép bài đầy đủ để thuộc nội dung “xương sống” của bài, tóm lược đề mục bài ngay từ trên lớp còn nội dụng phụ như là “da thịt” sẽ bổ sung sau. Đối với những môn tự nhiên, Thảo cũng tìm ra phương pháp học tắt, giải tắt để rút ngắn được thời gian làm bài. Và điều quan trọng là để mình nhớ được phương pháp giải, học hiệu quả.

Điều làm tôi ngạc nhiên hơn khi gặp cô học trò giỏi toàn diện này là sự đa tài. Không chỉ là “con mọt sách” hầu hết việc nhà Thảo đều thạo. Anh Đinh Văn Thanh bố của Thảo rất tự hào khi nói về người con gái chăm ngoan của mình: “Kỳ nghỉ hè nào cháu cũng có 1-2 tác phẩm tặng gia đình khi trở lại trường”.

Chưa kịp vãn tuần trà, anh Thanh dẫn chúng tôi đi xem những tác phẩm mà Thảo đã kì công dựng lên. Cái bể tiểu cảnh trước nhà được Thảo hoàn thiện vào kì nghỉ hè năm 2015. Thảo đã hì hục lấy cát, xi măng, đá rồi đắp thành bể, xếp non bộ, đài sen nuôi cá, cho nước chảy. Năm ngoái, Thảo còn đắp một bộ bàn ghế xi măng cốt thép như một thợ làm bàn ghế thực thụ.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy là giáo viên có nhiều gắn bó với Thảo. Mỗi khi nhắc đến cô học trò cưng này, cô Thủy luôn cảm thấy tự hào: “Từ ngày tôi làm giáo viên chưa thấy em nào có nghị lực phấn đấu như Thảo. Lên lớp là Thảo chăm chú nghe giảng, về nhà thì chỉ có học. Thảo luôn cố gắng tìm tòi phương phương pháp học tốt hơn. Tôi luôn nghĩ rằng cho dù bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn bao nhiêu Thảo cũng vượt qua”.

                                                                  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem