Cơ hội du học tại các trường đại học danh tiếng nước Ý

Thuận Hải Thứ ba, ngày 08/10/2019 12:59 PM (GMT+7)
Sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập, nghiên cứu và hợp tác với các trường Đại học hàng đầu nước Ý như UNIMORE, ROMA 2, PISA… thông qua các chương trình hợp tác đào tạo giữa các trường này và các trường ĐH Việt Nam như Văn Lang, ĐHQG TP.HCM, ĐHQG Hà Nội…
Bình luận 0

Trong khuôn khổ Diễn đàn giáo dục Đại học Việt Nam - Italia vừa diễn ra hôm qua (7/10) tại Trường ĐH Văn Lang, 4 trường đại học Việt Nam và 5 trường đại học Italia đã ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giáo dục, tạo cơ hội, điều kiện thúc đẩy dịch chuyển sinh viên giữa VIệt Nam - Italia.

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia cũng có sự tham gia của 23 trường đại học Việt Nam và 17 trường đại học Italia, trong đó có những thương hiệu giáo dục đại học lớn của Italia như Đại học Pisa, Unimore, Trento, Roma 2, Spienza, Milan,… Hơn 500 học sinh THPT ở TP.HCM và nhiều sinh viên các trường đại học tham quan, tìm hiểu cơ hội du học tại nước Ý.

img

Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 nhằm thúc đẩy dịch chuyển sinh viên giữa 2 nước. 

PGS.TS Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GDĐT) cho biết, Italia là quốc gia có 89 trường đại học, học viện, một số trường có thứ hạng cao trong Châu Âu và thế giới. Các ngành học có thế mạnh của Italia là thiết kế, mỹ thuật, âm nhạc, ngôn ngữ hòa giải, kỹ thuật và các lĩnh vực ứng dụng chuyên biệt khác.

Môi trường giáo dục bậc cao của Italia chuyên nghiệp, đào tạo bài bản và được đánh giá cao trên toàn thế giới, với chi phí đào tạo và sinh hoạt thấp so với các nước Châu Âu phát triển khác, do đó sinh viên của nhiều nước trên thế giới đều mong muốn được đến học tập, nghiên cứu, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, Việt Nam và Italia đã ký kết Chương trình hành động về hợp tác giáo dục Việt Nam - Italia giai đoạn 2019-2022. Theo đó, Việt Nam và Italia sẽ hợp tác phát triển ngôn ngữ, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và cung cấp học bổng.

img

Ký kết MOU giữa Đại học Văn Lang và ĐH ROMA 2.

Hai bên sẽ khuyến khích sự phát triển của ngôn ngữ và văn hóa của mỗi nước, xem xét thúc đẩy việc đưa tiếng Italia vào giảng dạy thí điểm ở một trường phổ thông của Việt Nam do hai bên lựa chọn, khuyến khích và hỗ trợ sự hợp tác giữa các trường đại học và cơ sở giáo dục đại học (bao gồm cả giáo dục đại học về nghệ thuật và âm nhạc).

Phía Italia hàng năm sẽ trao các suất học bổng dài hạn cho công dân Việt Nam đăng ký các khóa đào tạo sau đại học. Phía Việt Nam sẽ dành các suất học bổng cho công dân Italia để học tiếng Việt hoặc đào tạo ngắn hạn, tập huấn vừa học vừa làm…

img

Các diễn giả tham gia chương trình Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019.

Tuy vậy, theo PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, mặc dù hiện nay, các chương trình hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và các trường đại học của Ý đã hình thành, một số chương trình đã triển khai hoạt động, nhưng số lượng các chương trình hợp tác này thật sự vẫn còn khiêm tốn.

Để tăng cường các chương hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu của Ý với các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam, PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu cho rằng, cần dành một tỷ lệ nhất định nguồn ngân sách cấp học bổng cho Chương trình du học Ý đối với những ngành mũi nhọn cần đào tạo tại các trường đại học của Ý, tổ chức xây dựng Chương trình nghiên cứu dài hạn để giải quyết các vấn đề thực tế của Việt Nam và Ý, đặt hàng cho các Trường của Việt Nam và Ý phối hợp thực hiện…

Hay như cần hỗ trợ các trường thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệm Ý để thực hiện các Chương trình liên kết với doanh nghiệp Ý trong đào tạo (đào tạo gắn kết với doanh nghiệp), xây dựng mạng lưới liên kết các trường đại học Việt Nam và Ý (Việt Nam – Italia Network) làm cầu nối cho các chương trình hợp tác giữa các trường…

Nhân dịp Diễn đàn giáo dục Việt Nam - Italia, Trường ĐH Văn Lang cũng đã ra mắt Viện Nghiên cứu di sản và phát triển - nơi trưng bày và lưu giữ những di sản kiến trúc. Đây là nơi đầu tiên trong hệ thống các trường ĐH tại Việt Nam trang bị mô hình kính thực tế ảo 3D-VR, giúp người xem tìm hiểu các công trình di sản văn hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem