Côn đồ “đại náo” bệnh viện

Thứ năm, ngày 03/06/2010 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nạn côn đồ lộng hành tại các bệnh viện đang ngày càng gia tăng khiến không chỉ bệnh nhân mà các y, bác sĩ cũng lo sợ bị đe doạ tính mạng.
Bình luận 0
img
Một ca cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp.

Tại bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), mỗi ngày có hàng ngàn lượt người đến khám, chữa bệnh... Thời gian qua những kẻ côn đồ đã trà trộn vào đây để hành hung bệnh nhân và tấn công các y, bác sĩ.

Bệnh viện hoá "chiến trường"

Trên đường phố Hải Phòng, không khó để có thể bắt gặp cảnh các băng nhóm sử dụng dao, kiếm thậm chí cả "hàng nóng" để "xử" nhau. Kết cục của những trận chiến trên là một vài "yên hùng" phải nhập viện. Để "dằn mặt" nhau, nhiều băng nhóm côn đồ kéo đến tận bệnh viện, truy tìm đối thủ để "xử". Giang hồ đất Cảng còn truyền tụng nhau một vụ "lấy số" hết sức ngoạn mục.

Ông Nguyễn Đình Đức - Đội trưởng bảo vệ (thuộc Công ty Bảo vệ Thăng Long- đơn vị được bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thuê bảo vệ) cho biết, hiện mỗi ca bảo vệ 12 giờ được biên chế 15 nhân viên, nhưng phải rải ra trên 10 chốt trong bệnh viện. Vì vậy rất khó đáp ứng tình hình trật tự ở bệnh viện hiện nay, nhất là mỗi khi xảy ra các vụ việc xô xát, hay đối tượng tấn công nhân viên y tế. Hiện ngành công an đã thành lập 1 trạm cảnh sát ngay tại cổng bệnh viện.

H vốn là một đại ca thuộc hàng "chiếu dưới" trong giới giang hồ. Để nhanh chóng "có số, có má", hắn quyết định "xử" T- một trùm khác ở hàng "chiếu trên". Sau trận phục kích chém trọng thương khiến T phải đi cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, hàng ngày H cho đám "ong ve" lang thang trong bệnh viện, nắm tình hình.

Khi T vừa xuất viện, đang đón taxi về nhà, đàn em của H phục sẵn đã lao ra chém tới tấp làm T một lần nữa phải nhập viện. Bị chém tới lần thứ 3, T phải đánh tiếng rút khỏi giang hồ. Từ đây "danh tiếng" của H nổi như cồn trong giới giang hồ đất Cảng.

Bác sĩ T nhớ lại ấn tượng về vụ ẩu đả đầu tiên khi vừa về công tác tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp được mấy ngày: Bữa đó, chị đang lau rửa vết thương cho một bệnh nhân thì cánh cửa phòng tiểu phẫu bị đạp tung. 3 thanh niên xông vào đánh bệnh nhân túi bụi rồi bỏ đi, để lại chị T sững sờ với người bệnh và những vết thương mới. Sáng hôm sau, khi báo cáo với khoa, chị tưởng tất cả sẽ bàng hoàng, không ngờ mọi người tỉnh bơ vì "chuyện đó vẫn thường diễn ra".

Trực cấp cứu thành...bệnh nhân

20 giờ 30 phút ngày 22-3-2010, anh Hoàng Văn Long (SN 1988, ở xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng) được đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cấp cứu. Đi cùng với người bệnh là 10 thanh niên có gương mặt bặm trợn.

Vừa vào khoa cấp cứu, nhóm thanh niên đã đưa ra yêu sách, đòi bệnh nhân phải được chăm sóc đặc biệt. Nghe nhân viên y tế giải thích đang cấp cứu những trường hợp nặng hơn, một số đối tượng liền xông vào đánh hội đồng anh Nguyễn Hồng Sơn (người đang trực cấp cứu), khiến anh bị phù võng mạc trung tâm, xuất huyết tiền phòng và phù nề cung mắt phải. Anh Sơn phải “nhập viện” ngay tại nơi mình công tác.

Cơ quan Giám định pháp y thành phố xác định, anh Sơn bị giảm 17% sức khoẻ. Tương tự, bác sĩ Khoa ngoại Nguyễn Mạnh Thắng đã bị một nhóm thanh niên đi cùng bệnh nhân Nguyễn Trung Kiên (SN 1973, ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) hành hung khi đang cấp cứu cho đối tượng này. Bị các đánh hội đồng, bác sĩ Thắng may mắn vùng chạy thoát nên chỉ bị thương nhẹ.

Có mặt từ những ngày đầu thành lập Khoa cấp cứu (năm 2006), bác sĩ Trưởng khoa cho biết: Tình trạng côn đồ, người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế đã diễn ra nhiều năm nay. Như để chứng minh, bác sĩ Trưởng khoa mở máy tính, cho chúng tôi xem một số đoạn phim do camera tự động ghi lại hình ảnh các y, bác sĩ trong khoa bị hành hung.

Có đoạn băng ghi lại cảnh một nữ y tá cùng đồng nghiệp đẩy xe cứu thương ra đón người bệnh vào cấp cứu, bị một nam thanh niên xông đến tát thẳng vào mặt. Mặc dù bị đánh, nữ y tá này không dám kêu ca, vẫn tiếp tục cùng các đồng nghiệp khác cặm cụi cấp cứu cho bệnh nhân dưới sự "giám sát" của thanh niên nọ.

Một đoạn băng khác quay cảnh một nhóm thanh niên đuổi đánh nhân viên y tế ngã dúi đầu vào cánh cửa. Kế đó là hình ảnh nhân viên này vùng dậy, chạy thục mạng, trốn vào phòng mổ, phía sau là sự bám đuổi của hơn 10 thanh niên. Sau cơn thịnh nộ, nhóm thanh niên này đi ra khá hùng hổ, mặt giương giương tự đắc như vừa "lập được công lớn".

* Tháng 10-2009, tại bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất (Đồng Nai), bệnh nhân Nguyễn Trung Hậu nhập viện trong tình trạng bị chém ở vai, mất nhiều máu. Trong khi các bác sĩ đang khám, bất ngờ 5 đối tượng lao đến đâm nhiều nhát khiến anh Hậu gục tại chỗ.

* Ngày 21-12-2009, bệnh nhân Đinh Công Tuyển (Bắc Ninh) cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng bị thương nặng ở ngực. Trong khi đang chờ các bác sĩ chữa trị, 10 đối tượng lăm lăm hung khí xuất hiện, lao vào chém tới tấp anh Tuyển. Một thanh niên ngồi gần anh Tuyển cũng bị chém vào chân.

* Ngày 14-5-2010, tại bệnh viện Giao thông vận tải Vinh (Nghệ An), 2 kẻ lạ mặt dùng hơi cay xông vào khu vực điều trị "đánh úp" 4 bác sĩ, y tá làm nhiệm vụ tại Phòng lọc máu, khiến họ phải đi cấp cứu vì mắt, mũi bị thương nặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem