Con tin Anh cuối cùng xuất hiện trong video của IS

Thứ ba, ngày 10/02/2015 09:00 AM (GMT+7)
Các chuyên gia phân tích nhận định nhiều khả năng nhà báo John Cantlie đang bị IS thao túng để biến thành một công cụ tuyên truyền của chúng.
Bình luận 0

Ngày 9/2, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tung lên mạng một đoạn video tuyên truyền, trong đó có sự xuất hiện của con tin phương Tây cuối cùng bị IS bắt cóc là nhà báo người Anh John Cantlie.

Nhà báo Cantlie đã bị IS bắt làm con tin hơn 2 năm và đã liên tục có mặt trong nhiều video tuyên truyền của IS, trong đó có một loạt video mang tựa đề “Hãy lắng nghe”.

Xuất hiện trong đoạn video “Từ bên trong Halab” (Halab là tên cổ của thành phố Aleppo, Syria), Cantlie thể hiện vai trò nhà báo của mình khi phỏng vấn một chiến binh IS về những vụ tấn công thảm sát đẫm máu làm chấn động nước Pháp hồi tháng qua.

img
Con tin John Cantlie "đưa tin" từ bên trong thành phố Aleppo đổ nát vì bom đạn

Chiến binh nói giọng Pháp này tuyên bố: “Ba cuộc tấn công đó chỉ làm chúng tôi vui hơn mà thôi”. Chiến binh này sau đó kêu gọi người Hồi giáo ở Pháp thực hiện nhiều hơn nữa những vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”.

Sau đó, Cantlie tiếp tục mô tả “bước tiến vươn xa” của IS là “rất đáng nể và hoành tráng”, trong đó có cảnh quay cuộc sống có vẻ như vẫn diễn ra bình thường ở Aleppo dưới sự cai trị của IS, bất chấp những cuộc không kích không ngớt của Mỹ và liên quân.

Khi bàn về nền giáo dục của IS, Cantlie nói rằng trẻ em ở những khu vực do IS kiểm soát chỉ được học kinh Koran, và chúng sẽ “tạo nên một thế hệ chiến binh thánh chiến tương lai trong khu vực”.

Tiếp theo là cảnh quay nhà báo Cantlie đang ngồi trong một tòa án Hồi giáo Sharia, nơi những điều luật “vô cùng đơn giản” so với những quy định “thay đổi theo từng tuần, từng hoàn cảnh” của các quốc gia dân chủ.

img
Cantlie phỏng vấn một chiến binh người Pháp trong đoạn video tuyên truyền

Trước đây, nhà báo Cantlie cũng đã xuất hiện với vẻ rất điềm tĩnh trong một loạt video bên trong thị trấn Kobane (Syria) và thành phố Mosul của Iraq.

Gia đình Cantlie đã nhiều lần kêu gọi phiến quân IS thả tự do cho nhà báo này, và người cha 80 tuổi Paul Cantlie từng gửi một thông điệp thống thiết xin IS phóng thích con trai mình. Ông đã qua đời sau đó không lâu.

John Cantlie hiện được cho là con tin phương Tây cuối cùng trong tay IS. Trước đó, 2 con tin người Mỹ và 2 con tin người Anh đã bị IS chặt đầu một cách dã man, còn nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ Kathay Mueller thì bị IS tuyên bố là đã chết trong một cuộc không kích của Jordan.

Theo các chuyên gia phân tích, thực tế này khiến giá trị của con tin Cantlie càng tăng lên đối với phiến quân IS, và nhiều khả năng nhà báo này đang bị IS thao túng để biến thành một công cụ tuyên truyền cho mình.

Trí Dũng (Theo Independent)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem