Công an đâu cho đủ?

Thứ ba, ngày 30/08/2011 19:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự băng hoại về đạo đức xã hội được biểu hiện qua nhiều góc độ, trong đó có việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ. Nhiều ý kiến lên tiếng cần phải tăng cường bảo vệ các bệnh viện và bảo vệ y, bác sĩ. Nhưng công an đâu cho đủ để bảo vệ bác sĩ một khi mà đạo đức xã hội đang xuống cấp từng ngày.
Bình luận 0

Đêm 26.8, Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp nhận một trường hợp bị tai nạn giao thông. Nạn nhân đã chết trước khi đưa vào viện nên các y, bác sĩ chuyển xuống nhà xác. Nhưng sau đó, một đám đông khoảng trăm người kéo đến bệnh viện đập phá.

Vụ người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ còn chưa dứt cơn sốt trong dư luận thì lại xảy ra vụ khác. Mặc dù không có y, bác sĩ nào bị hành hung, nhưng tính chất của vụ việc rất nghiêm trọng. Cả trăm người hành xử kiểu rừng rú, mông muội như không có pháp luật.

Bệnh viện là nơi cứu chữa bệnh nhân nhưng không phải là nơi bảo đảm hết bệnh. Luật pháp cũng quy định rất rõ về mọi hành vi cố ý hoặc vô trách nhiệm gây ra cái chết cho bệnh nhân, nhưng không ai có quyền xử lý bác sĩ bằng hành động cá nhân, cho dù chỉ là mắng chửi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ.

Nhưng gần đây, ở nhiều địa phương liên tục xảy ra các vụ người nhà bệnh nhân tấn công, hành hung bác sĩ, đập phá bệnh viện. Có vụ người ta vào tận phòng cấp cứu, dùng sức mạnh trấn áp, đe dọa làm bác sĩ hoảng sợ; có vụ rượt đuổi, đâm chém bác sĩ như dân xã hội đen thanh toán nhau. Chỉ vì nóng ruột trước bệnh tật của người thân mà họ sẵn sàng đánh đập, thậm chí tước đoạt mạng sống của bác sĩ.

Hiện nay, y, bác sĩ ở các bệnh viện rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng có thể bị người nhà bệnh nhân hành hung bất ngờ.

Bác sĩ cứu người - một nghề nghiệp cao quý rất đáng tôn trọng. Nhưng những vụ tấn công bác sĩ cho thấy có một xu hướng coi thường bác sĩ, thầy thuốc. Người ta đến bệnh viện như bỏ tiền ra để mua sức khỏe, nếu không làm đúng ý họ là họ mắng chửi, hành hung. Sự băng hoại về đạo đức xã hội được biểu hiện qua nhiều góc độ, và người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ cho thấy một phần của sự băng hoại đó.

Nhiều ý kiến lên tiếng cần phải tăng cường bảo vệ các bệnh viện và bảo vệ y, bác sĩ. Nhưng công an đâu cho đủ để bảo vệ bác sĩ một khi mà đạo đức xã hội đang xuống cấp từng ngày.n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem