Công an nên vào cuộc vụ tiếp viên tố đại gia Đất Lành sàm sỡ

Thứ ba, ngày 30/07/2019 07:16 AM (GMT+7)
Các luật sư cho rằng để làm rõ động cơ của ông Cường và đảm bảo an ninh hàng không, công an có thể vào cuộc vụ khách hạng thương gia bị tố sàm sỡ 2 người trên máy bay.
Bình luận 0

Liên quan vụ ông Vũ Anh Cường (59 tuổi) bị tố quấy rối một nữ hành khách và sàm sỡ cả tiếp viên trưởng Vietnam Airlines trên chuyến bay VN253, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết nếu người này có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển vụ việc cho công an.

Còn trường hợp ông Cường có hành vi quấy rối nhưng chưa đến mức xử lý hình sự thì Cảng vụ vẫn tiến hành xử phạt hành chính.

Nhiều độc giả thắc mắc ông Vũ Anh Cường sẽ bị xử lý ra sao nếu các nạn nhân tố cáo đúng sự thật.

Phải xác minh, xử lý nghiêm

img

Vị khách nam bị tố sàm sỡ tiếp viên trưởng chuyến bay Hà Nội đi TP.HCM.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) tỏ ra bất ngờ khi vụ tố cáo quấy rối tình dục này xảy ra ngay trên khoang thương gia của máy bay.

"Cần phải xác minh, xử lý thật nghiêm để đảm bảo đúng chất lượng của hạng thương gia trên chuyến bay", luật sư Cường nhấn mạnh.

Luật sư cho rằng nếu kết quả xác minh cho thấy vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan công an cần thiết vào cuộc. Tuy nhiên, khi đó phải có đơn của bị hại - là nữ hành khách - yêu cầu công an điều tra.

Nếu làm rõ việc ông Vũ Anh Cường quấy rối tình dục nữ khách gây mức độ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến nhiều người trên chuyến bay, thì có thể xử lý hình sự nam hành khách trên về tội Gây rối trật tự công cộng.

Còn nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự mà cơ quan chức năng xác định hành vi của người đàn ông sinh năm 1960 có chủ ý, mục đích quấy rối tình dục làm tổn hại danh dự, nhân phẩm người khác thì có thể áp dụng 2 chế tài xử phạt hành chính theo luật hiện hành.

Thứ nhất, hành vi của vị khách hạng thương gia có thể bị phạt tiền 100.000 đến 300.000 đồng theo Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 do xâm hại danh dự, nhân phẩm người khác.

Thứ hai, việc làm của ông Vũ Anh Cường gây ảnh hưởng đến an toàn bay thì có thể xử phạt ông này 5 đến 10 triệu đồng, theo Khoản 5, Điều 24 Nghị định 147 năm 2013 do vi phạm trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Không có tội Dâm ô với người trên 16 tuổi

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng văn phòng Luật Kết Nối) cho rằng đối chiếu với luật hiện hành, nếu tố cáo của 2 phụ nữ trên là đúng thì dù cơ quan chức năng chứng minh được hành vi của ông Vũ Anh Cường là dâm ô, cũng không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư lý giải Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã bỏ quy định về tội danh Dâm ô đối với người trên 16 tuổi. Xử lý hình sự các hành vi dâm ô, xâm hại tình dục chỉ áp dụng trong vụ án mà bị hại dưới 16 tuổi.

Vì thế, nếu đủ căn cứ chứng minh ông Cường đã sàm sỡ 2 nạn nhân thì vị khách hạng thương gia cũng chỉ bị phạt hành chính.

"Đó là một lỗ hổng pháp lý rất lớn về các tội danh liên quan đến dâm ô, quấy rối tình dục", ông Hùng nói và cho biết trong mọi trường hợp, việc đụng chạm cơ thể người khác đều gây ra sự bức xúc, khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý dù nạn nhân ở độ tuổi nào.

Đặc biệt, nếu có căn cứ xác định hành vi sàm sỡ của khách hạng thương gia nhằm làm thỏa mãn dục vọng của ông này, nhưng việc xử lý chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính thì không đủ sức răn đe.

Luật sư Hùng nhấn mạnh sau khi xâu chuỗi sự việc, có thể thấy ông Vũ Anh Cường đã thừa nhận say rượu rồi "vô tình" sàm sỡ người khác do bị vấp ngã.

Khi đó, vụ việc có 2 bị hại gồm nữ hành khách và tiếp viên trưởng. Nếu các bị hại có đơn trình báo, cơ quan công an hoàn toàn có thể vào cuộc.

Liên quan vụ việc, nhiều độc giả thắc mắc nếu nữ hành khách và tiếp viên trưởng tố cáo ông Vũ Anh Cường sàm sỡ nhưng không có clip hay bằng chứng khác chứng minh việc đó thì 2 phụ nữ này có bị xử lý tội vu khống?

Trả lời độc giả, các luật sư cho rằng vu khống là hành vi loan tin, bịa ra những điều không có thật để vu oan cho người khác.

Trong vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN253, vị khách nam đã thừa nhận có sự tiếp xúc, va chạm do say xỉn nhưng có thể chưa đến mức độ nghiêm trọng.

Từ đó, luật sư nhận định không thể xử lý tiếp viên và nữ hành khách về tội vu khống.

Hoàng Lam (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem