Đau chỗ 'với không tới' sau tai nạn

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 14:35 PM (GMT+7)
Tôi 50 tuổi, sau khi ngã xe bị đau thắt khớp dưới vai lưng trái (chỗ với không tới) khi nằm trở mình nâng tay trái ra phía sau. Đặc biệt khi ho và hắt hơi thì không những đau nơi này mà còn đau vòng ra nách và vú trái. (Dũng)
Bình luận 0

Xin hỏi bác sĩ tình trạng đau của tôi là tại sao.

Trả lời:

Theo những gì anh mô tả thì có nhiều khả năng anh bị chấn thương xương hay cơ vùng lồng ngực. Anh có thể bị các trường hợp sau đây:

- Gãy cung sau của xương sườn. Vì xương sườn nằm ở vùng này có một lớp cơ và xương bả vai phía sau hỗ trợ nên được bất động tự nhiên. Vì vậy chỉ khi ho, hắt hơi hay cử động mạnh vùng bả vai mới gây đau.

Trong trường hợp này việc chẩn đoán sẽ dựa trên khám lâm sàng và phim X-quang lồng ngực thẳng để xem xương có bị gãy hay không. Việc điều trị thường là nghỉ ngơi, tránh lao động nặng tay bên bị đau trong một tháng.

- Trường hợp nhẹ hơn, anh có thể chỉ bị đụng dập cơ vùng bả vai. Khi cử động vòng vai cũng gây đau. Khám sẽ không thấy dấu hiệu gãy xương. Phim X-quang bình thường. Điều trị thường là dùng thuốc và nghỉ ngơi khoảng một tuần. 

- Trường hợp cuối cùng, anh không bị chấn thương mà bị tổn thương vùng cột sống cổ do bệnh lý thoái hóa cột sống có kèm theo tổn thương rễ thần kinh hay tủy cổ. Việc té xe chỉ là tình cờ.

Trong trường hợp này ngoài triệu chứng đau còn có thể có tê lan theo vùng chi phối của rễ thần kinh. Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ xác định rõ bằng việc thăm khám, cho làm điện cơ và MRI cột sống cổ.

Thạc sĩ - Bác sĩ Tăng Hà Nam AnhTrưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

P.V (Vnexpress)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem