Công An Yên Bái thông tin kết quả điều tra vụ sát hại Bí thư Yên Bái

D.V (t/h) Thứ hai, ngày 26/12/2016 15:06 PM (GMT+7)
Chiều nay, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án 2 lãnh đạo tỉnh bị sát hại.
Bình luận 0

Cuộc họp báo diễn ra lúc 15h chiều nay. Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quả điều tra vụ án giết người sáng 18.8 tại trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Trung tá Phạm Anh Sơn, Phó trưởng Phòng CSHS, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Khoảng 6h30 phút ngày 18.8, Đỗ Cường Minh từ nhà chở vợ là Nguyễn Thị Thu Hà đi làm. Sau đó Minh lái xe lên Tỉnh ủy và chuẩn bị vào phòng hop.

Minh sách cặp đi bộ vào phòng đồng chí Tuấn, thấy phòng đồng chí Tuấn có khách, Minh trở ra và gặp ông Hải - lái xe. Minh đứng chờ và nói chuyện với ông Hải ngay ngoài cửa phòng đồng chí Minh.

3 phút sau khách ra về, Minh vào phòng đồng chí Tuấn dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào đồng chí Tuấn, sau đó dùng súng tự sát.

Do Đỗ Cường Minh đã chết, loại trừ các yếu tố, nguyên nhân mâu thuẫn trong tình ái, mà do mâu thuẫn cá nhân khiến Minh bắn chết Cường và Tuấn.

Công an xác nhận chỉ có một thủ phạm là Minh, dùng khẩu súng KL1844, 06000018 do Công an tỉnh Yên Bái cấp bắn chết đồng chí Cường và Tuấn.

Kiểm tra tư trang tại phòng nghỉ và phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường có 50 triệu đồng để trong cặp tài liệu. Tại phòng nghỉ của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Tiến hành khám xe ô tô của Đỗ Cường Minh đỗ ở Ban tổ chức Tỉnh ủy, phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe có dao nhọn tự chế dài 35cm.

Về khám nghiệm tử thi, đối với tử thi ông Phạm Duy Cường, qua kết quả khám nghiệm thấy có 4 vết đạn bắn vào; tử thi ông Ngô Ngọc Tuấn có 3 vết đạn và tử thi Đỗ Cường Minh có 1 vết đạn bắn vào.

Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an quyết định đình chỉ vụ án với lý do Đỗ Cường Minh đã chết.

Theo thông tin được công bố tại buổi họp báo ngay chiều 18.8, sáng cùng ngày, HĐND tỉnh Yên Bái khai mạc kỳ họp.

img

Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khi còn công tác 

Khoảng 7h sáng, nghi phạm Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã đến phòng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, bắn ông bằng súng quân dụng. Sau đó, Minh di chuyển hơn 150m đến Ban Tổ chức Tỉnh ủy bắn Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn. Minh tự sát sau đó tại phòng ông Tuấn.

Đến 13h05 chiều 18.8, ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn đã tắt thở tại bệnh viện. Đỗ Cường Minh tử vong sau đó.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành điều tra vụ án. Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo vào 15h chiều nay để thông báo kết quả.

Trước đó, khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khi đó là bà Phạm Thị Thanh Trà đã chia sẻ về vụ nổ súng khiến Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh và cả nghi phạm gây án đều tử vong.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói: Đó là sự mất mát rất lớn của đảng bộ, nhân dân tỉnh Yên Bái. Các đồng chí vừa mất đều là những cán bộ cốt cán, được thử thách, tôi luyện, kinh qua nhiều chức vụ trong công tác quản lý. Được nhân dân, đảng bộ tín nhiệm, họ đều giữ trọng trách lớn với những nhiệm vụ rất nặng nề.

Chia sẻ thêm, bà Trà nói: Đồng chí Phạm Duy Cường là người đứng đầu đảng bộ tỉnh Yên Bái; đồng chí Ngô Ngọc Tuấn cũng kinh qua nhiều chức vụ trọng yếu.

Về Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - nghi phạm và cũng đã tự sát, bà Trà nói: "Vừa đáng thương vừa đáng giận. Anh Minh (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - người gây án) cũng là đồng chí của chúng tôi, cùng sinh hoạt trong đảng bộ tỉnh Yên Bái. Anh Minh còn là Bí thư chi bộ của đảng bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Hành động của anh Minh rõ ràng không thể chấp nhận và tha thứ được, nhưng có lẽ, đó là sự nông nổi của một giây phút không làm chủ được bản thân dẫn tới tinh thần bị kích động nên đã gây ra vụ việc mà hậu quả của nó để lại là quá nặng nề".

“Tôi đã rất đau đớn. Mất mát này không chỉ của riêng gia đình các đồng chí, mà còn là sự mất mát của đảng bộ tỉnh Yên Bái, mất mát lớn của đồng bào các dân tộc, nhân dân tỉnh Yên Bái", bà Trà nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó cũng đã ngay lập tức có mặt tại Yên Bái khi đó để thăm hỏi người bị nạn, đưa ra chỉ đạo với tỉnh Yên Bái.

Chân dung nghi phạm

Đỗ Cường Minh sinh năm 1963, là con rể một cán bộ chủ chốt tỉnh Hoàng Liên Sơn trước đây. Vợ Minh hiện là cán bộ thuộc đoàn thể tỉnh Yên Bái.

Theo báo CAND, vợ chồng Minh có một con gái độc nhất sinh năm 1992, du học ở Thụy Sỹ mới về nước được ít ngày.

Đỗ Cường Minh không phải là dân Kiểm lâm "nòi". Năm 1983, Minh công tác tại Xí nghiệp đầu máy Hà - Lào, năm 1986 chuyển về Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hoàng Liên Sơn.

10 năm sau, Minh mới chuyển sang công tác tại Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, biên chế tại Trạm kiểm lâm 16.

Tháng 6.2008 được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, và năm 2014, được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng.

Năm 2011, em trai Đỗ Cường Minh là Đỗ Phú Giang bị bắt về tội giết người, sau đó bị tòa tuyên phạt 20 năm tù giam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem