Công bằng mới văn minh

Chủ nhật, ngày 19/08/2012 19:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hay tin cấp trên vừa có đoàn kiểm tra việc sử dụng đất ở xã nhà, CLB Gốc đa sôi nổi thảo luận:
Bình luận 0

- Phen này chắc chắn chúng ta lại phải đi cắt cỏ cho bò, các vị ạ. Các dự án treo bị thu hồi, làm gì còn đất bỏ hoang cỏ mọc xanh rờn tận chân trời nữa.

Cụ lão nông lên tiếng:

- Cứ bình tĩnh xem sao đã.

- Hơn chục năm giời “ngồi chơi xơi nước” ở gốc đa rồi, bình tĩnh lắm rồi cụ ơi! Ngồi nhìn những thửa đất trồng trọt được rào chắn, dựng biển vẽ phối cảnh đẹp… như tranh thiên đường công nghiệp hóa. Thời gian, mưa gió khiến các “bức tranh” rách tơi tả, còn trơ khung sắt, trong khi “cơm treo mèo nhịn đói”, ngồi hút thuốc lào vặt mãi mà chưa kéo nhau lên xã chất vấn, dân làng mình đúng là hiền như nai.

- Ấy chớ - cụ lão nông bật lại - dân làng ta từ xưa sống như củ khoai, hạt thóc…

- Có lên hỏi, xã cũng chịu, có khi cả huyện cũng không ai trả lời cho ông được đâu, toàn các dự án tầm quốc gia trong quy hoạch tổng thể cả.

- Trên tỉnh còn bát ngát bao la biệt thự bỏ hoang, nhà cao tầng phơi mưa gió, những tấm lưới che chắn bảo hộ lâu ngày rách tơi tả trông như phim trường quay cảnh thị trấn ma, cũng chưa có câu trả lời cuối cùng, nói chi chuyện làng ta…

- Bao giờ có chuyện trả lại đất cho dân cày như ở Tây Ninh, Long An… mấy bữa nay đang xôn xao cả nước, đó mới là câu trả lời cuối cùng.

- Thưa ông, là câu gì vậy?

- Có thể... có thể nói là… sửa sai như hồi cải cách ruộng đất, cậu hồi ấy mới bằng cái quả nhót trong bụng mẹ, chắc không hiểu.

- Quả nhót ấy vừa có thằng chắt ngoại rồi ông ạ, hơn 60 năm rồi lại lặp lại cái sai hay sao?

- Phải gọi là đầu tư dàn trải, kém hiệu quả như báo đài vẫn nói mới chuẩn.

- Xin lỗi các bác, em là dân cày, đời cha cho chí đời con toàn đi sau con trâu, tay vẫn giữ đường cày thẳng băng nên cũng chỉ biết nói thẳng. Xin lỗi, đất đai của toàn dân, là công thổ quốc gia, có phải là thứ hàng hóa để đầu cơ tích trữ khiến dân làm ruộng phải lao đao. Nuốt không trôi phải nhả ra để dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng mới là văn minh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem