Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Nâng cấp lưới điện góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 17/05/2014 15:02 PM (GMT+7)
Thực tế ghi nhận, trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã rất tích cực trong việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn nhằm hướng tới mục tiêu bán điện trực tiếp đến từng hộ dân theo biểu giá điện của Chính phủ quy định.
Bình luận 0
Đầu tư trên trăm tỷ nâng cấp lưới điện nông thôn

Thực tế ghi nhận, trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã rất tích cực trong việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn nhằm hướng tới mục tiêu bán điện trực tiếp đến từng hộ dân theo biểu giá điện của Chính phủ quy định. Trong năm 2013 vừa qua, PC Hải Phòng đã tiếp tục triển khai đầu tư cải tạo lưới điện hạ áp của 52/76 xã đã tiếp nhận với tổng giá trị khoảng 170 tỷ đồng.

img

Trên địa bàn Hải Phòng hiện tại có 143 xã, trong đó hầu hết đường dây hạ thế nông thôn trước khi PC Hải Phòng tiếp nhận đều xuống cấp do được xây dựng từ lâu (trên dưới 30 năm). Hệ thống cũ được xây dựng chắp vá, tùy tiện và không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, dây dẫn tiết diện nhỏ với bán kính cấp điện lớn, công tơ điện nhiều chủng loại khác nhau (chủ yếu là công tơ Trung Quốc) sử dụng nhiều năm không được kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định.

Trong quá trình vận hành và khai thác sử dụng hệ thống lưới điện không được đầu tư sửa chữa nâng cấp nên việc sử dụng về lâu dài không an toàn. Cũng kể từ trước khi PC Hải Phòng tiếp nhận, người dân vùng nông thôn trên địa bàn Hải Phòng đã chịu nhiều thiệt thòi, phải trả giá điện cao trong khi chất lượng điện không đảm bảo, sự cố mất điện thường xuyên xảy ra và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho con người và cả thiết bị.

Hệ thống điện vùng nông thôn không an toàn và thiếu tính ổn định là một trong số những yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất, sự phát triển kinh tế xã hội chung của các địa phương. Xác định rõ được điều này, ngay sau khi tiếp nhận, bên cạnh việc hoàn trả vốn, PC Hải Phòng khẩn trương tập trung đầu tư vào việc sửa chữa những điểm xung yếu không đảm bảo an toàn, dễ gây nguy hiểm tới tính mạng con người; thay công tơ theo đúng tiêu chuẩn; đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn vay để cải tạo và nâng cấp lưới điện. Theo số liệu thống kê của PC Hải Phòng, từ năm 2010-2012, Công ty đã thực hiện cải tạo nâng cấp hoàn chỉnh lưới điện 24/76 xã đã tiếp nhận với giá trị 117 tỷ đồng.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người sử dụng điện

Ông Lê Văn Hiến, trú tại thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương cho biết: Trước khi chưa mua điện trực tiếp của ngành Điện, mạng lưới điện đã cũ nên người dân phải đóng góp để sửa chữa, cải tạo và nâng cấp lưới điện. Nhưng kể từ khi người dân mua điện trực tiếp của ngành Điện, mạng lưới điện sử dụng khá an toàn, ổn định và được đảm bảo về chất lượng. Điều này giúp cho bà con nông dân trên địa bàn sản xuất hiệu quả hơn.

Theo ông Vũ Đức Hoan - Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết: Hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang thay đổi khá rõ rệt. Điều đó đã góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Gần đây, nhu cầu về điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt tại một số xã, thị trấn đang tăng đột biến trong các tháng cuối năm, đặc biệt tập trung cao điểm vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vì vậy, để người dân ngày càng được nâng cao chất lượng sử dụng điện hơn nữa nhằm ngăn ngừa sự cố mất điện do quá tải đồng thời để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, PC Hải Phòng đã tích cực phối hợp cùng chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho các hộ dùng điện dưới nhiều hình thức, giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả.

Từ những nội dung tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực, người dân đã biết cách hạn chế dùng các thiết bị điện công suất lớn, đặc biệt là không dùng cùng lúc nhiều thiết bị có công suất lớn như bình nước nóng, bàn là, ấm điện siêu tốc, điều hòa... vào những giờ cao điểm từ 17h - 20h, từ đó góp phần làm giảm nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện, gây sự cố mất điện toàn khu vực.

Trần Phượng (Trần Phượng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem