Covid-19: Quán bar Buddha có lạm dụng hình ảnh Phật giáo?

Đình Việt Thứ hai, ngày 23/03/2020 12:00 PM (GMT+7)
Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM cho biết sẽ làm việc với cơ quan chức năng về việc một quán bar ở phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) đã lấy tên “Buddha” để kinh doanh. Quán bar này là nơi có 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ghé đến.
Bình luận 0

Ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo khẩn tìm người từng đến quán bar Buddha (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2) để kiểm tra sức khỏe phòng lây nhiễm Covid-19, sau khi ca bệnh số 91 từng đến quán bar này. Ca Covid-19 số 91 được Bộ Y tế công bố vào ngày 20/3 là nam (43 tuổi, quốc tịch Anh) tạm trú tại quận 2, TP.HCM.

img

Quán bar đang bị phản ánh là lạm dụng hình ảnh của Phật giáo.

Ngay sau khi thông báo tìm người được phát đi, nhiều phật tử phản ánh, quán bar trên lấy tên Buddha (có nghĩa là Đức Phật) để kinh doanh, buôn bán là đang lạm dụng hình ảnh tôn nghiêm của Phật giáo, làm tổn thương phật tử cả nước.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tọa Thích Đạo Phước - Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho biết đã nắm được thông tin và sắp tới sẽ làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề trên.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Phước, "đây là việc làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Phật giáo".

Theo thông tin đăng tải trên Báo Giác Ngộ (Cơ quan ngôn luận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM) cho biết, Ban Trị sự Phật giáo thành phố sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan của thành phố và quận 2 nơi cấp giấy phép hoạt động và quản lý để xử lý vụ việc một cách phù hợp.

Theo thông tin đăng tải, từ năm 2011, địa chỉ này đã bị dư luận phật tử phản ánh. Chủ quán lúc bấy giờ là bà T.T đã thừa nhận do chủ quan và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ nên đã để một số hình ảnh tôn nghiêm của Phật giáo ở vị trí khiếm nhã.

Sau đó, bà T.T đã hứa là sẽ có những sửa đổi tích cực. Tuy nhiên, bà này đã không thực hiện lời hứa một cách hoàn toàn, trong đó có việc thay tên quán.

Ở một diễn biến liên quan, ngày 22/2, Bộ Y tế công bố thêm các ca bệnh mới, trong đó đáng chú ý có hai bệnh nhân số 97 và 98 là người Anh, đều ở TP.HCM có liên quan đến bệnh nhân 91 vì từng đến quán bar Buddha.

Cụ thể, ca bệnh số 97 là bệnh nhân nam, 34 tuổi, quốc tịch Anh, trú tại quận 4, TP.HCM; nghề nghiệp là giáo viên ngoại ngữ tại Việt Nam. Bệnh nhân ở Malaysia trong 2 tuần trước khi về Việt Nam. Ngày 13/3, bệnh nhân từ Penang - Malaysia lên chuyến bay của Hãng hàng không AirAsia số hiệu AK1502 (không nhớ số, hàng ghế) tới sân bay Tân Sơn Nhất cùng ngày.

Ngày 14/3, bệnh nhân có đến quán bar Buddha (nơi bệnh nhân 91 cũng tới cùng ngày). Đến ngày 20/3, biết thông tin về bệnh nhân 91, bệnh nhân tới Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn - quận 1 để khai báo tiền sử dịch tễ, sau đó được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm dương tính vào ngày 21/3/2020. Mẫu bệnh phẩm được Viện Pasteur TP.HCM kết luận dương tính với virus SARs-CoV-2.

Ca bệnh số 98 là bệnh nhân nam, 34 tuổi, quốc tịch Anh, trú tại quận 4, TP.HCM (cùng phòng với bệnh nhân 97); nghề nghiệp là giáo viên ngoại ngữ tại Việt Nam. Bệnh nhân từ Penang - Malaysia lên chuyến bay của Hãng hàng không AirAsia số hiệu AK1502 (không nhớ số, hàng ghế) tới sân bay Tân Sơn Nhất ngày 6/3. Trong quá trình lưu trú tại TP.HCM, bệnh nhân có cùng bệnh nhân 97 đến quán bar Buddha ngày 14/3.

Đến ngày 20/3, biết thông tin về bệnh nhân 91, bệnh nhân cùng bệnh nhân 97 tới Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn - quận 1 để khai báo tiền sử dịch tễ, sau đó được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm dương tính vào ngày 21/3. Mẫu bệnh phẩm được Viện Pasteur TP.HCM kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem