Cử tri quận 2 lại chất vấn nảy lửa về "món nợ Thủ Thiêm"

Bạch Dương Thứ tư, ngày 04/12/2019 14:57 PM (GMT+7)
Buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM sáng 4/12, lại tiếp tục nóng với vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với rất nhiều người, Thủ Thiêm như là một "món nợ" kéo dài nhiều năm tháng, mà chính quyền TP.HCM vẫn còn nợ người dân quận 2, vì chưa giải quyết, xử lý dứt điểm.
Bình luận 0

Cử tri Đào Bé (phường Cát Lái) đặt câu hỏi cho đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê về lời hứa, sẽ trình Ban dân nguyện của Quốc hội về Khu đô thị mới Thủ Thiêm: “Tôi theo dõi suốt cả kỳ họp Quốc hội, đều không thấy nói gì về vấn đề tại Thủ Thiêm. Vậy cuộc họp vừa rồi, ông Khuê đã trình bày như thế nào và Ban dân nguyện trả lời như thế nào, xin trả lời cho dân biết”. Đồng thời, ông Bé chất vấn thêm về trách nhiệm giám sát và giải trình của đại biểu Quốc hội về việc xử lý sai phạm dựa trên kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nói tới kết luận của Thanh tra Chính phủ về diện tích 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) đặt câu hỏi: "Khi bản đồ quy hoạch 1/5000 của Thủ Thiêm đã mất, thì cơ sở nào để Thanh tra Chính phủ đưa ra phán quyết ? Nếu không có cơ sở, thì kết luận đó không có giá trị".

img

Các đại biểu Quốc hội đang tiếp xúc cử tri quận 2 sáng 4/12. Ảnh Bạch Dương

Cử tri Nguyễn Huy Hoàng bức xúc dẫn chứng lại kết luận của Thanh tra Chính phủ, về việc quận 2 lập Ban bồi thường giải phóng mặt bằng trái luật và đặt câu hỏi: "Biết trái luật tại sao vẫn bắt chúng tôi chấp hành?".

Anh Hoàng đưa thêm đề nghị về việc đưa vụ Thủ Thiêm vào diện theo dõi đặc biệt của Ban Bí thư và nói thêm: "Nếu làm đúng như quy hoạch của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thì chúng tôi không ai đi kiện cả".

Giải trình với cử tri về lý do vụ Thủ Thiêm chưa được thảo luận tại Quốc hội kỳ họp vừa qua, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết : Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri tháng 10/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đã có văn bản chính thức gửi đến Ban dân nguyện, về các bức xúc và yêu cầu của cử tri. Tuy nhiên, sau khi thảo luận và chọn lọc các vấn đề đang được quan tâm thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định vụ Thủ Thiêm được xếp lại, chưa trả lời tại kỳ họp này.

img

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (phải) và một người dân ở quận 2. Ảnh: Bạch Dương

Thay mặt tổ đại biểu, ông Khuê một lần nữa khẳng định: Sau các lần tiếp xúc trước đây, đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đều có văn bản chuyển tải các nội dung cử tri có ý kiến đến Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam. Trong đó có các nội dung: Hai kết luận của Thanh tra Chính phủ chưa giải quyết đầy đủ khiếu nại của người dân; nhiều người cho rằng cả 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Anh Khánh, Bình Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch chứ không chỉ riêng 4,3 ha khu phố 1 phường Bình An; đề nghị Thanh tra Chính phủ  sắp xếp đối thoại, lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện về Thủ Thiêm...

Ông Khuê cũng cho biết, trước buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, lãnh đạo Ban dân nguyện Quốc hội đã đồng ý sớm thành lập đoàn công tác phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP để đẩy mạnh vấn đề Thủ Thiêm lên nhằm giải quyết các kiến nghị và bức xúc của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem