Cục Hàng không xây dựng tiêu chuẩn chống mất cắp hành lý ký gửi

Vinh Hải Thứ tư, ngày 08/07/2015 07:07 AM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam sẽ ban hành tiêu chuẩn cơ sở về phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không ngay trong tháng 7.2015.
Bình luận 0

Để ngăn chặn tình trạng mất cắp hành lý, hành hóa ký gửi qua đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã quy trách nhiệm người đứng đầu, người liên quan nếu để xảy ra sự cố.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu trong giai đoạn chưa ban hành tiêu chuẩn nêu trên, các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý chịu trách nhiệm về việc mất cắp trong giai đoạn thuộc phạm vi quản lý.

Nếu để xảy ra vụ việc trộm cắp hành lý, hàng hóa qua đường hàng không, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu nhân viên hàng không, người giám sát xử lý hành lý, hàng hóa, người đứng đầu tổ đội, ca, kíp, hệ thống xử lý hàng hóa phải chịu trách nhiệm liên đới.

img

 

Nhiều biện pháp giám sát chặt chẽ sẽ được áp dụng để chống tình trạng mất cắp hành lý, hàng hóa qua đường hàng không (ảnh minh họa)

Khi phát hiện vụ việc mất cắp qua đường hàng không, có thể thực hiện việc đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không, người đứng đầu trong hệ thống quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa chịu trách nhiệm về vụ việc theo quy định.

Đối với các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bổ sung hệ thống camera có độ nét cao ở các vị trí chưa bao quát được toàn bộ khu vực xử lý hành lý. Đặc biệt là các điểm mù, hầm hàng của tàu bay đựng hàng rời, container hành lý ký gửi.

Các hãng cung cấp dịch vụ mặt đất cũng phải triển khai ngay hệ thống camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng máy bay.

Hiện Phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) đang xây dựng tiêu chuẩn về phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không để trình Cục trưởng Cục hàng không ban hành trong tháng 7.

Liên quan đến việc phát hiện các vụ trộm cắp qua đường hàng không, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP Hà Nội) đã hoàn tất điều tra, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Quốc Thắng (nguyên nhân viên giám sát sân đỗ, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Lợi dụng công việc được giao, chỉ trong năm 2014, Nguyễn Quốc Thắng đã lục lọi hành lý, hàng hóa ký gửi qua đường hàng không gây ra 9 vụ trộm, chiếm đoạt và hưởng lợi bất chính hơn 176 triệu đồng.

Trước đó, ngày 11.1 Công an quận Cầu Giấy cũng đã bắt quả tang Trần Hữu Đức (Nhân viên bốc xếp Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài) đang bán 16 chiếc điện thoại di động trộm từ ga hàng hóa sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng năm 2015 của Bộ GTVT mới đây, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết tình trạng mất cắp, móc hành lý của hành khách thời gian qua đã "lắng xuống". Từ giữa tháng 6 đến nay, Cục Hàng không chưa nhận thêm khiếu nại nào của hành khách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem