Cưỡng bức hồ Gươm

Thứ hai, ngày 01/04/2013 12:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm 29.3, Hà Nội bác thông tin các báo đưa về việc sẽ xây dựng khách sạn 16 tầng sát hồ Gươm (góc Trần Nguyên Hãn – Lý Thái Tổ). Nghĩa là không phải 16 mà chỉ là 12 tầng!
Bình luận 0

Cứ cho là vậy đi. Nhưng sao vẫn là 12 tầng? Cái nhà khách Điện lực 5 tầng hiện nay đang là một điểm nhức nhối kiến trúc vì nó đã cùng những nhà cao và xấu xí khác ven hồ biến hồ Gươm - danh thắng bậc nhất của đất nước thành một cái ao làng. Vậy mà người ta vẫn không buông tha cho nó! Lại sẽ có thêm một cái khách sạn 12 tầng nữa chắn mặt trời đằng đông của hồ Gươm!

Phải nói thật là rất nhiều người dân có cơ sở để không tin vào công việc bảo tồn giá trị hồ Gươm qua năm tháng. Hình như mỗi lần đụng đến xây dựng cái gì đó lớn lớn quanh hồ là y như gây ra sự bất bình và được coi là phản cảm. Hàm Cá Mập (xây năm 1992, phải sửa chữa mất gần 2 tỷ năm 1998 mà xấu vẫn hoàn xấu), sửa sang tháp Rùa cho nam nữ lên du hý (năm 1993, bị UBND quyết định dẹp bỏ ngay khi đang thi công do báo chí lên tiếng). Khách sạn Vàng Hà Nội (năm 1995, bị Chính phủ quyết định ngừng xây dựng sau hơn 110 bài báo phản đối).

Dự án xây dựng nhà cao tầng trên khuôn viên quanh tượng Vua Lê (tháng 2.1996, bị dẹp bỏ để hoàn chỉnh khu tượng Vua Lê). Dựng nhiều đài phun nước trên hồ (“sáng kiến” của Sở Giao thông, năm 1996)... Đó là chưa kể những công trình thuộc loại “tồn tại lịch sử” như trụ sở UBND, nhà Bưu điện, cái chòi trên rạp múa rối nước. Tóm lại, một chuỗi những “môve gu” trong kiến trúc và hình như càng rót nhiều tiền của người đóng thuế vào hồ Gươm thì hồ lại nhanh chóng xấu đi và làm rầu lòng nhân dân.

Nếu ngã ba Trần Nguyên Hãn – Lý Thái Tổ có thêm một khách sạn 12 tầng nữa thì khu tượng tưởng niệm đức vua khởi nghiệp nhà Lý sẽ là một cái sân nhỏ giữa những ngôi nhà cao và to. Khách sạn 12 tầng tương lai sẽ có tổng sàn xây dựng là 49.179 m2 cũng có nghĩa là mỗi ngày đêm sẽ có thêm hàng ngàn người đến đây, ở lại đây làm hồ Gươm thêm quá tải, thêm tắc đường. Trong khi Hà Nội đang cố gắng dãn dân phố cổ. Sao Hà Nội cứ nhè vào hồ Gươm mà “xây nhà cao cao mãi”? Nói một đàng nhưng lại làm một nẻo?

Phải chăng hồ Gươm thiêng liêng và thân yêu đang “oằn lưng” đến chết đẻ trứng vàng lợi nhuận cho nhóm lợi ích nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem