Cứu bệnh nhân 3 lần bị xuất huyết tiêu hóa, vỡ động mạnh tá tràng

Bạch Dương Thứ năm, ngày 20/02/2020 11:51 AM (GMT+7)
Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM vừa điều trị thành công một ca phình giả động mạch tá tràng rất lớn bị vỡ, xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng, đe dọa tính mạng bệnh nhân.
Bình luận 0

img

Bệnh nhân hồi phục nhanh sau ca mổ. Ảnh: B.D

Ngày 20/2, PGS.TS Đỗ Kim Quế - Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân P.T.L (SN 1948, ngụ TP.HCM) nhập viện ngày 12/2 trong tình trạng xuất huyết tiêu hoá nặng.

Qua kiểm tra chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị túi phình giả động mạch tá tràng rất lớn, đường kính lên đến 7cm, đã vỡ vào trong ruột non gây tình trạng xuất huyết cho bệnh nhân. 

Trước đó, khoảng 1 năm bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u tuỵ và được phát hiện có dấu hiệu bị phình giả động mạch tá tràng. Mặc dù được khuyên nhập viện để điều trị nhưng do không thấy quá đau nên bệnh nhân bỏ điều trị. Trước Tết Nguyên đán, bà L bị xuất huyết tiêu hóa 2 lần liên tiếp, ngất xỉu tại nhà phải đi cấp cứu.

Bác sĩ Quế cho biết, so với 2 lần bị xuất huyết tiêu hóa trước, lần thứ 3, bệnh nhân bị rất nặng. Nếu tiếp tục bị xuất huyết thêm lần nữa, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch để xử lý túi phình. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh. Cuộc can thiệp kéo dài khoảng 50 phút, sáng hôm sau, bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Quế chia sẻ: “Hàng năm, Bệnh viện Thống Nhất phẫu thuật khoảng 50 trường hợp phình động mạch chủ, hơn 150 trường hợp tổn thương các mạch máu ngoại biên, 50-70 trường hợp bệnh lý động mạch cảnh. Đối với phình các động mạch trong bụng tương đối hiếm gặp, nguy cơ mạch máu bị vỡ, hoặc có thể làm tắc mạch máu khiến các cơ quan nội tạng bị hoại tử. Bệnh lý mạch máu trong tạng khó xử lý hơn vì nằm sâu bên trong, có nguy cơ gây tổn thương nội tạng”.

Bác sĩ Quế khuyến cáo, các dạng bệnh lý phình động mạch, đặc biệt là phình động mạch bụng rất nguy hiểm nhưng có thể phát hiện sớm, phòng ngừa và điều trị sớm. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem