Cựu binh Gạc Ma ung thư giai đoạn cuối, đồng đội rớt lệ sum họp

Đình Thiên Thứ bảy, ngày 19/11/2016 19:25 PM (GMT+7)
Một buổi gặp mặt của những đồng đội hơn 28 năm trước cùng nhau chung sức, hòa xương máu của mình vào biển để bảo vệ, khẳng định chủ quyền Tổ quốc…
Bình luận 0

img

 Cựu binh Dương Văn Dũng bên vòng tay đồng đội 

Ngày 19.11, Ban liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa 1984-1988 phối hợp cùng một số cá nhân công tác trong các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa cựu binh Dương Văn Dũng (trú đường Trần Lựu, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) với 6 đồng đội là những cựu binh còn sống sót sau trận hải chiến Gạc Ma 1988 với Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Tấn, Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa giai đoạn 1984-1988 ở Đà Nẵng chia sẻ, hơn một năm nay anh Dũng nằm điều trị tại Bệnh viên Ung thư Đà Nẵng. Theo nhận định của bác sĩ, căn bệnh ung thư của anh Dũng đã đến giai đoạn cuối cùng, chỉ còn sống được thời gian rất ngắn. Gia đình anh Dũng cực kỳ khó khăn nên khi anh đau ốm nhiều năm nay, vợ anh Dũng là lao động chính với gánh hoa quả kiếm sống qua ngày ở chợ.

img

Hồi ức về “Vòng tròn bất tử” ngày hội ngộ 

“Tâm huyết của Dũng là mong gặp được đồng đội chiến đấu cùng mình lần cuối. Ngoài ra, tôi biết nó đang lo mấy đứa con không được học hành đàng hoàng khi nó mất đi. Hiện đứa nhỏ mới học lớp 8, đứa lớn học Cao đẳng Mầm non, nhưng kinh tế gia đình rất khó khăn,  khó có thể lo lắng được”, anh Tấn nói.

img

Cựu binh Dương Văn Dũng cùng đồng đội nhìn lại những hình ảnh ngày mới nhập ngũ 

Biết được thông tin, nhà báo Trần Tuấn, nhà  báo Hải Châu cùng một số anh chị em nhà báo,  phóng viên Trung ương, địa phương công tác tại Đà Nẵng đã kêu gọi các nhà tài trợ nhằm hỗ trợ và chia sẽ được phần nào những mong mỏi cuối cùng của cựu binh Dương Văn Dũng.

Chiều ngày 19.11, tại bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, 6 cựu binh là những đồng đội đang sinh sống ở Hà Nam, Đắk Lắk, Bình Định…đã vượt đường xa đến hội ngộ, thăm hỏi động viên  anh Dương Văn Dũng.

img

 Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa xúc động khi đứng bên cạnh cựu binh Dương Văn Dũng

Có mặt tại buổi gặp mặt, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) xúc động: “Hoàng Sa máu thịt lắm trầm luân của chúng ta hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.  Nhưng tôi tin rằng, lớp lớp người con Việt Nam sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ và đòi chủ quyền… Những cống hiến của các anh cựu binh có mặt hôm nay sẽ mãi là bản hùng ca bất tử. Tổ quốc, con dân Việt Nam sẽ mãi nhớ về các anh…”.

Cũng tại buổi gặp mặt này, thông qua một số cơ quan báo chí, các nhà tài trợ đã ủng hộ anh Dương Văn Dũng và các cựu binh Hoàng Sa- Trường Sa giai đoạn 1984-1988  số tiền 105 triệu đồng.

Cựu binh Dương Văn Dũng là một trong 10 chiến sĩ quê Đà Nẵng (nhập ngũ năm 1987) tham gia trận hải chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988. Trong trận chiến, anh Dũng là cựu binh Đà Nẵng duy nhất sống sót.  Sau trận chiến, anh Dương Văn Dũng cùng 9 đồng đội khác bị tàu Trung Quốc bắt và giam giữ 4 năm ở Quảng Đông (Trung Quốc) trươc khi được trao trả  về nước bằng con đường ngoại giao. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem