Đã có kết quả phân tích bột bô xít Formosa nhập từ Trung Quốc

Hữu Anh Thứ năm, ngày 06/10/2016 11:50 AM (GMT+7)
Kết quả phân tích của Viện Hóa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải mà là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat.
Bình luận 0

Ngày 6.10, trao đổi với PV Dân Việt ông Đinh Văn Hòa-Phó cục Trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Đã có kết quả xét nghiệm mẫu nhôm cacbon HM-SC3 và bauxit NJ-42 trong lô hàng hơn 160 tấn mà Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa nhập về ngày 14.9.2016 gây xôn xao dự luận thời gian qua.

img

Bột nhôm cacbon và bùn bauxit Formosa Hà Tĩnh nhập về.

Theo ông Hòa: “Sau một thời gian lấy mẫu phân tích các thành phần hóa học, Viện Hóa học khẳng định 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải. Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat. Sau khi có kết quả phân tích, Cục Hải quan Hà Tĩnh có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan”.

img

Kết quả phân tích của Viện Hóa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, vào ngày 14.9, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở hơn 1.000 kiện hàng từ Trung Quốc về cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), trong kiện hàng đó có lô hàng hơn 160 tấn bột nhôm cacbon và bột bauxit. Trong quá trình bốc dỡ, Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra, đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiến hành lấy mẫu để trưng cầu, phân tích, giám định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem