Đà Lạt, Lâm Đồng: Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm nghiêm trọng

Duy Hậu - Hoài Thu Thứ bảy, ngày 15/11/2014 13:46 PM (GMT+7)
Tất cả các mẫu nước ở hồ Chiến Thắng, Tuyền Lâm và Đan Kia-Suối Vàng được phân tích đều không đạt quy chuẩn chất lượng cho phép, trong khi đây là những hồ cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho toàn TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Bình luận 0

Ông Quản Hành Quân - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng) cho biết, liên tục trong những năm qua nguồn nước ở hồ Chiến Thắng, Tuyền Lâm, Suối Vàng đều rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Kết quả phân tích cho thấy tất cả các mẫu nước đều không đạt quy chuẩn cho phép, tổng chất rắn lơ lửng vượt tới 31 lần, E.coli mức vượt cao nhất 1.200 lần, Coliform vượt 90 lần… Bên cạnh đó, dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật cũng đã phát hiện trong nước một số hoạt chất thuộc nhóm Chlor và lân hữu cơ với mức vượt từ 2-3 lần.

Ông Lương Văn Ngự - Phó Giám đốc Sở TNMT Lâm Đồng, cho biết qua nhiều năm tiến hành quan trắc cơ quan này cũng phát hiện nguồn nước đầu vào cấp cho sinh hoạt ở TP.Đà Lạt có dấu hiệu ngày càng suy giảm cả về lượng lẫn chất. Theo ông Ngự, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước tại Đà Lạt bị ô nhiễm và đang tiếp tục có những dấu hiện ngày càng nặng hơn là do việc quản lý hành lang nguồn nước chưa được chặt chẽ. Trên thượng nguồn hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng vẫn được tiến hành, các loại chất thải (rắn và lỏng) phần lớn chưa được kiểm soát, nhất là chất thải của các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gần các hồ chứa nước.

Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của biến đổi của khí hậu cùng là một nguyên nhân góp phần vào việc gây ô nhiễm nguồn nước tại địa phương này. Mùa nắng có xu hướng kéo dài, mùa mưa ngắn lại, lượng mưa vào mùa khô giảm, tăng dần vào mùa mưa. Trước đây lượng mưa vào mùa khô chiếm khoảng 15-20%/năm, nay chỉ còn khảng 5-10%/năm, cường độ mưa có khuynh hướng tăng lên. Trước đây, những cơn mưa từ 50-70mm là rất hiếm, còn bây giờ thì rất phổ biến.

Theo ông Ngự, muốn ngăn được nạn ô nhiễm nguồn nước, trước hết mọi người phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Không để việc sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khai khoáng, du lịch làm ô nhiễm môi trường nước, đặc biệt là di chuyển dần việc sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi diễn ra quanh các hồ, quản lý chặt việc xả thải của các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gần các hồ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem