Đà Nẵng chỉ tuyển công chức ngoại tỉnh bằng giỏi: Tư duy cát cứ (?)

Đình Thiên Thứ ba, ngày 17/01/2017 12:01 PM (GMT+7)
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tuyển dụng công chức tại các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn, trong đó yêu cầu người ngoại tỉnh phải có bằng cấp loại giỏi mới được thi tuyển.
Bình luận 0

Sau khi ban hành kế hoạch trên, dư luận có rất nhiều ý kiến phản đối khi cho rằng, TP Đà Nẵng  vi phạm luật, phân biệt đối xử, ưu tiên con em địa phương…?

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Ngọc Đồng-Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, trước khi ra văn bản này, đơn vị này cũng như thành phố rất phân vân.

img

Đà Nẵng lâu nay được coi là thành phố văn minh hiện đại, nơi thu hút nhiều nhân tài. (Ảnh Đình Thiên). 

“Thành phố đã xem đi xét lại nhưng vì mục tiêu tuyển chọn được người giỏi nên mới ra văn bản này. Bên cạnh đó, hiện nay TP.Đà Nẵng đã có các chương trình thu hút nhân tài riêng như đề án 13100 “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”…”, ông Đồng nói.

Ông Đồng cũng bác bỏ chuyện TP Đà Nẵng phân biệt đối xử và ưu tiên cho người địa phương khi ra văn bản này. “Không chỉ Đà Nẵng có chính sách này mà nhiều địa phương khác đã làm trước đó”, ông Đồng cho hay.

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt, Luật sư Lê Cao, thuộc Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng phân tích: Luật Cán bộ công chức cũng như các văn bản pháp luật liên quan hiện hành không có quy định nào cản trở công dân Việt Nam có đủ điều kiện theo luật tham gia thi tuyển công chức tại các địa phương nếu không có sổ hộ khẩu. Việc tuyển dụng công chức mà quy định điều kiện về hộ khẩu là trái luật, thực ra việc này đang bị lạm dụng ở nhiều địa phương, không chỉ ở Đà Nẵng.

“Tư duy hộ khẩu” trong tuyển dụng hoặc quản lý hành chính đã quá lỗi thời. Với tư duy này , sẽ không bao giờ có những tài năng người Việt làm việc ở những nước như Mỹ, Nhật, Singapore… Thế giới đang ở thời đại toàn cầu, công dân không thể bị bó buộc nơi làm việc, sinh sống. Đây là quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp.

img

Cán bộ công chức TP.Đà Nẵng được cho là làm việc rất chuyên nghiệp. (Ảnh: Đình Thiên)

"Nếu Đà Nẵng chỉ dựa vào khái niệm bằng giỏi để tuyển công chức ngoại tỉnh thì chúng ta lại thấy câu chuyện chuộng bằng cấp, không nhìn thẳng vào năng lực thực tế. Các địa phương khác mà cũng áp dụng cách như Đà Nẵng sẽ tạo ra một hệ thống cát cứ về mặt công chức - địa phương nào công chức đó và đó là suy nghĩ rất lạc hậu”, Luật sư Lê Cao nói.

Luật sư Lê Cao cho biết thêm, không chỉ Đà Nẵng mà nhiều địa phương, cơ quan hiện nay đang vi phạm luật khi tiến hành công tác tuyển dụng công chức. Đó là biểu hiện của tư duy nửa vời trong nỗ lực "cải cách công tác cán bộ".

"Lợi ích cục bộ địa phương vẫn ám ảnh công tác cán bộ, và do đó chuyện chọn bằng cấp chứ không dựa vào năng lực thực tế đang có nguy cơ bào món chất lượng công chức. Nhiều người có năng lực thực sự nhưng không hào hứng với thi tuyển công chức nữa có thể cũng từ những chuyện như này", luật sư Cao đánh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem