Đà Nẵng: “Nữ hoàng linh trưởng” nhờ dân kêu cứu

Đình Thiên Thứ năm, ngày 25/02/2016 16:52 PM (GMT+7)
Ngày 25.2, Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra sau khi có thông tin ngôi nhà của “Nữ hoàng linh trưởng” quý hiếm bị đốt phá...
Bình luận 0

Theo đó, sau khi một số người dân đưa hình ảnh và clip việc rừng của Bán đảo Sơn Trà nơi chỉ còn khoảng 300 cá thể Vooc chà vá chân nâu  (được xem là “Nữ hoàng linh trưởng”) cực kỳ quý hiếm sinh sống,  Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng đã thành lập đoàn đi kiểm tra do ông Nguyễn Phú Ban-Giám đốc Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng dẫn đầu.

img

Trên thế giới chỉ còn chưa đến 600 cá thể Voọc chà vá chân nâu (ảnh: Đình Thiên).

Sáng 25.2, tại hiện trường khảo sát cho thấy có hàng chục lán tạm nham nhở được dựng trong khu rừng Bán đảo Sơn Trà. Lực lượng của Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng đã tiến hành tháo dỡ một lán rộng có mái tôn và tạm giữ 5 người đang hoạt động trái phép trong khu rừng này. Bước đầu qua kiểm tra cho thấy, một khoảng rừng khoảng 500 m2 đã bị đốt phá tan hoang.

Điều đáng nói nơi đây là Khu bảo tồn thiên nhiên với hệ thống rừng nguyên sinh  gồm 298 loài thực vật thuộc 27 có hơn một trăm loài động vật với hàng chục loài quý hiếm nằm trong sách đỏ cần bảo tồn của thế giới như gà tiền mặt đỏ, trăn gấm, thủy sinh. Trong đó đặc biệt có loài voọc chà vá thuộc nhóm động vật rừng nguy cấp, quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam, được ưu tiên bảo vệ được theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

img

Cơ quan chức năng tháo dỡ lán trại dựng trong rừng Bán đảo Sơn Trà (ảnh: Đình Thiên-TGV).

img

Nơi sống của “Nữ hoàng linh trưởng” bị đốt phá (ảnh: Đình Thiên-TGV).

Loài Voọc chà vá chân nâu là loài linh trưởng đặc hữu, với bộ lông 5 màu nổi bật. Loài này được mệnh danh là "nữ hoàng" trong thế giới các loài linh trưởng. Hiện nay, tại khu bảo tồn bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ còn có khoảng 300 cá thể chiếm 50% số lượng cá thể loài này còn tồn tại trên thế giới.

Tuy nhiên việc hàng chục người vào rừng dựng lán trại và phá rừng mà cán bộ quản lý Bán đảo Sơn Trà, lực lượng Kiểm lâm TP.Đà Nẵng hoàn toàn không hề hay biết cho đến khi người dân phản ánh.Hiện, cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đang thu thập thông tin và xem xét trách nhiệm xử lý của các đơn vị liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem