Đà Nẵng: Quá khó giải bài toán "lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên"

Đình Thiên Thứ tư, ngày 06/12/2017 14:41 PM (GMT+7)
Lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên, đây là thực trạng tồn tại trong cả hệ thống chứ không riêng Đà Nẵng. Thời gian tới Đà Nẵng sẽ khắc phục tình trạng này, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng phát biểu sáng nay (6.12).
Bình luận 0

Sáng  nay, Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ  2016-2021 tiếp tục diễn ra phiên thảo luận. Trong đó nóng nhất là vấn đề biên chế công chức.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang lên kế hoạch tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, theo ông Đồng, hiện nay Đà Nẵng đang tồn tại tình trạng lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên ở một số sở ban ngành.

“Lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên, đây là thực trạng tồn tại trong cả hệ thống chứ không chỉ riêng Đà Nẵng. Thời gian tới Đà Nẵng sẽ khắc phục tình trạng này. Thực tế thành phố cũng đã chủ động rà soát và tuân thủ quy định một sở không có quá 3 phó giám đốc, cắt giảm số lượng lãnh đạo bất hợp lý… Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế cần được tính toán cụ thể, tinh giản nhưng có những việc cần đáp ứng cho người dân cũng phải được xem xét. Nhất là lĩnh vực giáo dục vì không thể thể cắt giảm trường lớp trong điều kiện thực tế", ông Đồng phát biểu.

Theo tờ trình của UBND TP.Đà Nẵng về kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan hành chính của Đà Nẵng đến ngày 30.10.2017 có 2.311 biên chế công chức và 154 người hợp đồng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực. Về lao động làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập có 17.774 người, hợp đồng theo chính sách sách thu hút nguồn nhân lực có 122 người, hợp đồng trả lương từ nguồn thu tại các đơn vị sự nghiệp được giao quyền tụ chủ một phần kinh tế có 1.466 người. Về biên chế giao đối với các Hội có 81 chỉ tiêu biên chế, hợp đồng lao động 28 chỉ tiêu…

Tuy nhiên, trong năm 2018, Bộ Nội vụ giao chỉ tiêu công chức cho Đà Nẵng chỉ có 1.995 biên chế và 19.560 chỉ tiêu làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

img

Ông Võ Ngọc Đồng cho biết sẽ không để tình trạng Đà Nẵng có lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên. Ảnh: Đình Thiên

Tại buổi thảo luận, UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc năm 2018 sẽ thực hiện đúng theo chỉ tiêu Trung ương giao. Theo đó, năm 2018, Chính phủ, Bộ Nội vụ tiếp tục yêu cầu cắt giảm chỉ tiêu biên chế công chức của tất cả cac cơ quan, địa phương nhằm đảm bảo lộ trình giảm tối thiểu 10% vào năm 2021 khiến việc cân đối giao biên chế, sử dụng, tuyển dụng công chức tại Đà Nẵng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo theo yêu cầu của Trung ương, UBND TP.Đà Nẵng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc thực hiện nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế trong đội ngũ công chức, viên chức và các đơn vị trực thuộc và xác định đây là nhiệm vụ, yêu cầu bắt buộc thực hiện trong chỉ đạo điều hành. Trong năm 2018, Đà Nẵng sẽ cơ cấu lại đội ngũ công chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, đảm bảo theo đúng quy định của Trung ương. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ chế tự chủ tài chính ở một số đơn vị sự nghiệp công lập từ nhà nước đảm bảo sang tự đảm bảo chi thường xuyên, hoặc chuyển sang đấu thầu, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công…

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng: “Việc tinh giản biên chế cần ban hành sớm, cần xây dựng lại kế hoạch, cơ cấu sử dụng người lao động, xử lý các hợp đồng lao động. Đối với lao động ngoài định biên, các đơn vị phải tự xử lý và giải quyết trong năm 2018, đảm bảo quy định của Trung ương đưa ra”.

Trước đó vào hôm qua (5.12), như Dân Việt đã thông tin, tại kỳ họp này, lần đầu tiên ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tham dự và đã nêu ra nhiều bất cập cần thay đổi của Đà Nẵng thời gian qua.

Trong đó, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, thời gian qua Đà Nẵng luôn đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải cách hành chính nhưng hiện thực có việc "phình to" bộ máy hành chính song hiệu quả công việc vẫn chậm.

Theo Bí thư Đà Nẵng, những năm gần đây số lượng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố tăng vượt chỉ tiêu quy định. Số người có trình độ đại học, sau đại học được tuyển ngày càng nhiều. Thủ tục hành chính ngày càng được cắt giảm, cộng với việc sử dụng công nghệ thông tin ngày càng phổ cập song tiến độ công việc vẫn chậm, hiệu quả chưa cao.

"Đây là bất cập do sắp xếp tổ chức, bộ máy hay do phân công, phân cấp, phân quyền, trách nhiệm cá nhân không rõ ràng, hay kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm? Trên cơ sở đó, đề nghị các vị đại biểu đề xuất, hiến kế những giải pháp thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, đảm bảo công khai, minh bạch; phấn đấu duy trì thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải cách hành chính", Bí thư Đà Nẵng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem