Đà Nẵng: Xem xét cấm hút thuốc trong đám tang, đám cưới, lễ hội...

Lam Hàn - Đình Thiên Thứ hai, ngày 20/05/2019 15:54 PM (GMT+7)
UBND TP.Đà Nẵng vừa yêu cầu các địa phương, ban ngành liên quan đưa ra các biện pháp để chống tác hại của thuốc lá, trong đó có việc xem xét hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám tang, đám cưới, lễ hội...
Bình luận 0

Ngày 20/5, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá mới, về lợi ích của môi trường không thuốc lá, các tấm gương điển hình về bỏ thuốc lá và vận động mọi người bỏ thuốc lá tại cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là kiểm tra việc tổ chức treo biển báo cấm hút thuốc, tình hình tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại đơn vị và xử lý nghiêm theo quy định.

Đặc biệt, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hàng năm, quy định không hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị, đồng thời đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám tang, đám cưới, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

img

Mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan thuốc lá.

Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị ban ngành liên quan cần rà soát, xem xét không cấp giấy phép bán lẻ thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc lá như khách sạn, nhà hàng...

Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, trong đó tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45,3%. 

Hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tổ chức WHO cũng cho biết trong năm 2017, giá thuốc lá của Việt Nam nằm trong số 15 nước thấp nhất thế giới, phổ biến dưới mức 20.000 đồng/bao, đây là một trong những nguyên nhân người hút thuốc lá còn cao và giảm chậm.

Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam gần đây nhất cho thấy, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem