Đại biểu Đà Nẵng: Chúng tôi xấu hổ với dân!

Đình Thiên Thứ tư, ngày 09/12/2015 11:20 AM (GMT+7)
Đó là câu nói của đại biểu Thái Thanh Hùng trong Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng sáng nay (9.12) khi đề cập đến vấn đề môi trường của thành phố.
Bình luận 0

Trong buổi làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII đã diễn ra phiên chất vấn của các đại biểu.

img

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Đà Nẵng khoá VIII (Ảnh: Đình Thiên)

Thành phố… nhiều nơi ô nhiễm

Trong buổi làm việc, nhiều vấn đề nóng đã được đại biểu chấn vấn, trong đó vấn đề môi trường được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Thái Thanh Hùng, quận Thanh Khê cho rằng, đã hết nhiệm kỳ HĐND thành phố khoá VIII nhưng vấn đề môi trường của thành phố không chuyển biến.

“Ai đời, gọi là thành phố môi trường mà bao nhiêu điểm ô nhiễm trầm trọng như bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc… vẫn còn nguyên. Từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi đã nêu ý kiến phản ánh nỗi khổ của những người dân sống xung quanh những điểm ô nhiễm này nhiều lần rồi nhưng chẳng được gì. Ý kiến hoài, ý kiến mãi đến chán nản không muốn ý kiến nữa. Chúng tôi thấy xấu hổ với dân", đại biểu Thái Thanh Hùng than thở.

Theo đại biểu Hùng, vấn đề ô nhiễm môi trường, thành phố phải chủ công xử lý, không nên giao cho tư nhân.

“Ví dụ như việc xử lý ô nhiễm âu thuyền Thọ Quang đã giao tư nhân rồi mà đâu có làm nổi, sau đó thành phố phải thu hồi”, ông Hùng dẫn chứng.

Trong buổi chất vấn này, chủ đề về sự quy hoạch các dự án của thành phố cũng nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Đăng Hải, quận Thanh Khê nêu ý kiến: “Việc thu hồi các dự án chậm triển khai như HĐND thành phố đã ra nghị quyết hầu như không được thực hiện. Hiện nay chỉ mới thu hồi 1 dự án. Ngoài ra, thành phố cũng đã ra tối hậu thư cho các chủ dự án nhưng đâu có chuyển biến gì?”.

Cũng liên quan đến vấn quy hoạch, đại biểu Mai Đức Lộc cho rằng, sau này thành phố phải công khai quy hoạch các dự án lớn, dự án nhạy cảm để người dân và đại biểu HĐND giám sát chặt chẽ.

“Việc bán sân vận động Chi Lăng, đại biểu HĐND thành phố không biết cho đến khi vụ việc bị vỡ lở. Tới đây việc quy hoạch hai bên sông Hàn cần được công khai, đây là tài sản lớn của Đà Nẵng”, đại biểu Lộc nhấn mạnh.

Đến hạn trả nợ vẫn thích xây cầu nghìn tỷ?

Tại phiên chất vấn, nhiều ý kiến của đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tranh cãi xung quanh việc xây cây cầu mới bắc qua sông Hàn nằm ở giữa đoạn cầu Thuận Phước - cầu sông Hàn và xây cầu vượt nút giao thông  Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào cho rằng, nên tổ chức phân luồng, phân vùng, phân tuyến thời gian để phát huy hết công năng của các cây đang có trên sông Hàn, đảm bảo giao thông.

“Còn nhiều phương án để giảm thiểu kẹt xe cho thành phố. Khu vực gần sông Hàn hiện cây cầu Thuận Phước vẫn chưa được khai thác hết công năng thì xây cầu thêm làm gì”, đại biểu Đào nói.

img

Đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng xây thêm cầu bắc qua sông Hàn đáp ứng sự phát triển của đô thị hiện đại (Ảnh: Đình Thiên)

Theo đại biểu Lê Vinh Quang, việc xây cầu vượt và xây thêm cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết cho sự phát triển của đô thị hiện đại. 

“Việc có một số người dân có ý kiến không nên xây cầu vượt vì có thể họ sợ xây cầu ảnh hưởng xấu đến giá đất của họ tại đây”, ông Quang nói.

Đại biểu Trương Phước Ánh cho rằng, thành phố đang khó khăn về kinh tế thì việc bỏ hàng ngàn tỷ đồng xây thêm cầu là không cần thiết.

Còn đại biểu Mai Đức Lộc nêu rõ: “Tổng thu năm 2015 của thành phố Đà Nẵng chỉ hơn 13.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 Đà Nẵng phải trả nợ 1.700 tỷ đồng. Thành phố cần có biện pháp tiết kiệm chi phí”.

"Liên quan đến việc xây cầu mới qua sông Hàn và cầu vượt vẫn đang được xem xét chứ chưa có gì cụ thể. Khi nào có phương án cụ thể thì các đại biểu hãy biểu quyết", ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng  kết luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem