Đại biểu Quốc hội: Vinastas công bố mẫu nước mắm là hành vi không đúng

Ngọc Lương Thứ năm, ngày 20/10/2016 10:57 AM (GMT+7)
Bên hành lang Quốc hội sáng 20.10, khi trao đổi với báo chí đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, việc Vinastas công bố khoảng 67% mẫu nước mắm trên toàn quốc không đạt chỉ tiêu thạch tín (arsen) là hành vi không đúng thẩm quyền, là vi phạm pháp luật.
Bình luận 0

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết: Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) không có quyền công bố những vấn đề mẫu nước mắm trên toàn quốc không đạt chỉ tiêu thạch tín, việc công bố này thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước.

"Nếu như anh vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó. Việc công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế. Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế. Ở đây, muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố, còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực" - đại biểu Cương bày tỏ.

img

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.

Vẫn theo đại biểu Cương, việc làm của Vinastas là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương. "Kỳ họp này Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và tôi sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu. Những Hội nào là tham gia vào quản lý Nhà nước và anh phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý thế nào. Hội là Hội chứ sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được" - đại biểu Cương bày tỏ.

Trước câu hỏi ông có nghi vấn hay không việc có thế lực đứng sau việc công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước nắm truyền thống, đại biểu Cương nói:

"Cái đó thì phải cơ quan điều tra làm việc xem có hiện tượng đó không, nhưng rất có thể có hiện tượng đó để tiêu diệt nước mắm truyến thống. Ở đây có câu chuyện anh lợi dụng công bố những chuyện đó ra để người tiêu dùng tẩy chay nước mắm mà người ta có thể sử dụng được".

Đại biểu Cương cho biết thêm, hôm qua, tôi đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) là chuyện này phải làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền là thẩm quyền của Bộ Y tế mà cụ thể là Cục chứ không thể có chuyện thích công bố thì làm.

Trước đó trả lời phỏng vấn trên Dân Việt, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Vinastas nói: Ý kiến bày tỏ về việc Hội không có trách nhiệm khi công bố kết quả khảo sát là chưa đúng cơ sở.

Chúng tôi công bố arsen trong nước mắm chủ yếu là arsen hữu cơ không gây hại cho sức khỏe, cho nên nước mắm vẫn an toàn. Mục đích của chúng tôi là thông tin minh bạch đến người tiêu dùng, giúp họ lựa chọn nước mắm an toàn. Ngoài ra, Hội góp tiếng nói để các doanh nghiệp sản xuất nước mắm nhìn lại quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất của mình đã đảm bảo an toàn hay chưa. Trách nhiệm của chúng tôi là khảo sát và công bố kết quả. Còn công khai danh tính các doanh nghiệp phải do cơ quan quản lý. Muốn công khai doanh nghiệp phải có quy trình chặt chẽ, rõ ràng, tránh phiền hà cho doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem