Đại học quốc gia Hà Nội, TP.HCM có tình trạng thu phí ngoài quy định

HN Thứ tư, ngày 06/12/2017 13:00 PM (GMT+7)
Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP), cơ quan này đã nhận thấy nhiều vi phạm tại hai trường Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và TP.HCM.
Bình luận 0

Trong kết luận thanh tra trách nhiệm của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015 vừa được TTCP ban hành, TTCP đã nêu rõ hai đơn vị này đã để xảy ra nhiều vi phạm.

Cụ thể, tại ĐHQG Hà Nội, TTCP xác định có tình trạng thu ngoài quy định các khoản thu phí nhập học, làm thẻ sinh viên, học sinh, in tài liệu đầu năm...

Các trường này là: Đại học Ngoại ngữ (527 triệu đồng), đại học Kinh tế (278 triệu đồng), đại học Công nghệ (199 triệu đồng), đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (348 triệu đồng).

Đáng chú ý, theo kết luận của TTCP, trường đại học Ngoại ngữ thu phí học lại, học cải thiện vượt quy định gần 1,1 tỉ đồng.

img

Trường ĐHQG Hà Nội được xác định có tình trạng thu phí ngoài quy định.

Cùng với đó, TTCP kết luận nhiều đơn vị thanh toán tiền làm thêm giờ vượt số giờ quy định như Trường ĐH Kinh tế vượt 767 triệu đồng, Khoa Quốc tế vượt hơn 1 tỉ đồng, Trường ĐH KHXH&NV vượt hơn 255 triệu đồng...

Mặt khác, tại ĐHQG Hà Nội, đoàn thanh tra mới chỉ thanh tra 3 gói thầu xây lắp, 8 gói thầu thiết bị thuộc 6/17 dự án do Ban Quản lý các dự án ĐHQG Hà Nội làm chủ đầu tư; kiểm tra 3 gói thầu đầu tư xây dựng cơ bản do các trường làm chủ đầu tư.

Tổng giá trị đầu tư của 17 dự án hơn 1.300 tỉ đồng, trong khi tổng giá trị các dự án được thanh tra là 214 tỉ đồng.

Dựa vào các hồ sơ, tài liệu các gói thầu xây lắp, TTCP chỉ rõ định mức một số công tác cao hơn quy định; việc áp dụng biện pháp thi công, khối lượng còn chưa đúng với thực tế.

Qua đó, TTCP phát hiện và giảm trừ các giá trị của 6 gói thầu với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng.

Tại trường ĐHQG TP.HCM, đoàn thanh tra chỉ rõ các đơn vị thành viên đã ban hành các văn bản quy định mức thu học phí với người học vượt mức quy định và có một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định.

img

Trường ĐHQG TP.HCM cũng bị TTCP chỉ rõ nhiều khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định.

Cụ thể, trong 6 đơn vị trực thuộc, tổng số học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định hơn 81 tỉ đồng: Trường ĐH Kinh tế - Luật thu hơn 47 tỉ đồng; Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH KHXH&NV đều hơn 12 tỉ đồng.

Cũng tại 6 đơn vị trực thuộc của trường ĐHQG TP.HCM, TTCP cũng chỉ rõ 6 đơn vị trực thuộc này đã chi vượt giờ giảng cho giảng viên so với quy định, số tiền thanh toán là hơn 16 tỉ đồng.

Việc quản lý khối lượng thi công, đơn giá của một số dự án tại các đơn vị thuộc ĐHQG TP HCM còn thiếu sót, hạn chế dẫn đến giá trị thanh toán, quyết toán cao hơn thực tế thi công, dự án phải điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện. Trong 6 dự án xây dựng cơ bản mà đoàn tiến hành thanh tra đã phát hiện 25 tỉ đồng sai phạm. Được biết, 6 dự án này có tổng mức giá trị trúng thầu hơn 6.000 tỉ đồng.

Trước những vi phạm của trường ĐHQG Hà Nội, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ĐHQG Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư xử lý số tiền phát hiện qua thanh tra hơn 2,4 tỉ đồng.

Đồng thời, đơn vị này phải thu hồi từ các nhà thầu xây lắp nộp về tài khoản của dự án gần 600 triệu đồng. ĐHQG Hà Nội cũng phải kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể cá nhân, liên quan.

Văn phòng Chính phủ sau đó đã thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xem xét kết luận thanh tra. Theo thông báo, TTCP chưa thanh tra đầy đủ phạm vi thanh tra theo quyết định và kế hoạch thanh tra, nhất là một số dự án lớn chưa được thanh tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem