Đăk Lăk: Băm rừng, lấp suối vì tin đồn có... saphia

Thứ sáu, ngày 25/10/2013 06:38 AM (GMT+7)
Hàng trăm người dân từ nhiều tỉnh, thành đang đổ xô vào vùng rừng hẻo lánh thuộc xã Cư K'lông, huyện Krông Năng để khai thác đá quý saphia và thạch anh tinh thể vì... tin đồn.
Bình luận 0
Mua đất để khai thác saphia?

Hơn một tháng qua, hàng trăm người dân từ các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu... tràn vào tiểu khu 300 thuộc xã Cư K'lông, huyện Krông Năng khai thác thạch anh tinh thể và đá quý saphia. Tại khu vực suối Ea Bal, lực lượng chức năng đã phát hiện lán trại kiên cố bằng khung thép lợp tôn, một số máy nổ, dàn sàng...

Có khoảng 1ha đã bị đào bới nham nhở, mật độ giếng đào tìm đá quý dày đặc, bề mặt địa hình bị biến dạng. Một ngọn đồi cao khoảng 900m so với mực nước biển bị khoét sâu vào sườn, đất đá sạt xuống bồi lấp ruộng của dân, tràn ra suối gây ô nhiễm nguồn nước. Khu vực thứ hai thuộc thượng nguồn suối Ea Kul, nằm trên núi cao (trung bình khoảng 1.000m so với mực nước biển) cũng bị đào bới với chiều dài 500m dọc theo bờ suối, các giếng đào vẫn còn mới nguyên.

Khoáng tặc tháo chạy trước khi lực lượng truy quét vào hiện trường.
Khoáng tặc tháo chạy trước khi lực lượng truy quét vào hiện trường.

Sở TNMT Đăk Lăk cho biết, thực tế chưa có cơ sở khẳng định tiểu khu 300 có đá quý saphia hay thạch anh tinh thể, qua công tác nắm tình hình cũng chưa thấy ai đào được viên đá nào. Nạn đào bới trái phép trong khu vực trên bùng phát do những vi phạm về sử dụng đất đai của Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Trương Sơn (HXT Trường Sơn).

Được UBND tỉnh Đăk Lăk ra quyết định cho thuê hơn 300ha đất để đầu tư trồng rừng, nhưng đơn vị này lại bán đất trái phép cho ông Nguyễn Hồng Hải - trú tại tỉnh Cà Mau. Ngay sau khi mua đất, ông Hải đã đưa phương tiện, máy móc vào khai thác khoáng sản trái phép - hiện ông Hải không có mặt nhưng các thiết bị vẫn còn tại hiện trường. Cùng với việc khai thác của ông Hải, gần đây xuất hiện tin đồn một số người khai thác được saphia đem bán ở thị xã Buôn Hồ, do vậy số người kéo vào ngày càng nhiều.

Khó ngăn chặn khoáng tặc


Theo nhận định của Sở TNMT Đăk Lăk, nạn đào bới trái phép, hủy hoại môi trường, gây sạt lở đất tại tiểu khu 300 hiện nay rất nghiêm trọng, cần được ngăn chặn kịp thời. Nhưng do khu vực này nằm sâu trong rừng, địa hình hiểm trở, đường vào lầy lội và dốc ngược nên công tác truy quét khoáng tặc gặp rất nhiều khó khăn.

Theo nhận định của Sở TNMT Đăk Lăk, nạn đào bới trái phép, hủy hoại môi trường, gây sạt lở đất tại tiểu khu 300 hiện nay rất nghiêm trọng, cần được ngăn chặn kịp thời.


Dù đã rất nỗ lực, song các lực lượng chức năng mới chỉ giải tỏa được khu vực suối Ea Bal - một trong hai địa điểm khai thác trái phép, hạn chế số người từ các nơi đổ về. Thực tế nạn khai thác khoáng sản trái phép ở tiểu khu 300 vẫn chưa được giải quyết triệt để, nguy cơ tái bùng phát rất cao.

Ngày 18.10, UBND tỉnh Đăk Lăk đã chỉ đạo huyện Krông Năng huy động các lực công an, quân đội, Phòng TNMT tăng cường truy quét tại tiểu khu 300, lập các chốt kiểm soát để ngăn chặn người vào. UBND tỉnh cũng giao Sở TNMT phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu việc thu hồi đất của HTX Trường Sơn do lợi dụng chủ trương trồng rừng để mua bán đất trái phép, đề xuất xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.
Đồng Nguyên (Đồng Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem