Đăk Lăk: Báo động lạm dụng lao động trẻ em

Tiến Thịnh Thứ bảy, ngày 26/07/2014 07:48 AM (GMT+7)
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Đăk Lăk, từ đầu năm đến nay, có 85 trẻ em (từ 9-17 tuổi) tại các huyện Lăk, Krông Bông, Krông Păk đã bị “cò mồi” dụ dỗ đưa vào TP.Hồ Chí Minh để làm việc tại các xưởng may hoặc cơ sở kinh doanh. 
Bình luận 0

Các em không được ký hợp đồng lao động và phải làm việc từ 7 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Theo thỏa thuận, mỗi em sẽ được trả 18 triệu đồng/năm, tuy nhiên tiền lương chỉ được trả 1 lần vào cuối năm. H’Ngăn (13 tuổi, trú ở buôn Yang Reh, xã Yang Reh, huyện Krông Bông) vừa được đưa về nhà từ một cơ sở may ở TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Em phải làm việc 10 giờ mỗi ngày. Mặc dù rất mệt mỏi nhưng vì sợ bị la mắng và không được trả lương nên em không dám nghỉ ngơi phút nào”.

Bà Từ Thị Khanh - Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH Đăk Lăk), cho biết: “Toàn bộ số trẻ em nói trên đều là học sinh, bỏ học từ đầu năm 2014. Sở đã điều tra và xác định một phụ nữ tên H’Yu Bđap (trú xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) đã môi giới “tuyển” 30 em ở huyện Krông Bông và TP.Hồ Chí Minh và nhận hoa hồng từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/em.

Bên cạnh việc thuyết phục bà H’Yu cam kết đưa số trẻ em đã “tuyển” trở về Đăk Lăk, Sở cũng đã có công văn đề nghị Sở LĐTBXH TP.Hồ Chí Minh kiểm tra “giải cứu” số trẻ em đang làm việc tại đây. Từ thông tin này, phía TP.Hồ Chí Minh đã kiểm tra, phát hiện 3 công ty may mặc và cơ sở kinh doanh đang sử dụng lao động trẻ em.

Đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính về việc sử dụng lao động trẻ em trái phép; đề nghị thanh toán tiền công cho các em, tạo điều kiện để các em về với gia đình. Qua tìm hiểu cho thấy, những trẻ em bị dụ dỗ phần lớn đều là người DTTS có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Theo Bà Khanh, trước thực tế đó, để ngăn chặn tình trạng trên, Sở đã có công văn đề nghị phía TP.Hồ Chí Minh phối hợp xử lý; đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực thực hiện các quy định bảo vệ quyền trẻ em, trong đó ngăn chặn, xử lý việc tuyển dụng lao động trẻ em vào các công việc nặng nhọc, độc hại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem