Đắk Lắk: Cách ly 4 người một gia đình để xét nghiệm vius Corona

Duy Hậu Thứ tư, ngày 05/02/2020 09:45 AM (GMT+7)
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã cho cách ly một người làm ăn ở Trung Quốc trở về cùng vợ con để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm virus Corona.
Bình luận 0

Ngày 5/2, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết đang cách ly theo dõi và lấy mẫu để xét nghiệm virus Corona đối với anh N.V.H (trú xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng vợ, con anh H.

img

Gia đình anh H có triệu chứng cảm cúm thông thường, nhưng do ở vùng dịch trở về nên được cách ly để theo dõi.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, anh H đã làm ăn tại Quảng Châu (Trung Quốc) từ tháng 6/2019 đến ngày 17/1/2020. Ngày 18 - 23/1, anh H đi từ Quảng Châu về Lạng Sơn rồi về Đắk Lắk. Anh H về Việt Nam bằng phương tiện xe khách và không đeo khẩu trang.

Đến ngày 4/2, anh H cùng những người trong gia đình có dấu hiệu ho. Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, mặc dù anh H đã về nước được 16 ngày, triệu chứng bệnh như cảm cúm thông thường, nhưng do anh H ở vùng dịch virus Corona về nên theo nguyên tắc phải cách ly theo dõi, xét nghiệm.

Ngày 5/2, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến thời điểm này trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona (nCoV). Tuy nhiên, hiện ngành y tế đang giám sát và cách ly tổng cộng 17 người nghi ngờ.

img

UBND tỉnh Đắk Lắk họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch nCoV.

Cụ thể, hai người điều trị tại tại khoa Truyền Nhiễm- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên- với triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân/hội chứng cúm là: bệnh nhân L.K.T (thôn 2 - Hoà Thuận - Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và N.T.B (xã Ea Siên - TX. Buôn Hồ, Đắk Lắk).

Ngày 29/01, chị L.K.T có tiếp xúc một số người Trung Quốc tại Làng Cà Phê Trung Nguyên. Ngày 02/02 chi L.K.T phát bệnh và vào viện ngày 04/02, với biểu hiện sốt, ho.

Chị N.T.B từ ngày 12-29/01 có làm hướng dẫn viên cho đoàn du lịch người Trung Quốc tại Phú Quốc. Ngày 3/02 chị này phát bệnh và vào viện ngày 4/02 với biểu hiện sốt, ho, tức ngực.

Một người được xác định đã về TX Buôn Hồ và tiếp xúc với 7 người là chị T.T.M.H làm nội trợ tại cửa hàng ăn uống ở Ma Cao, Trung Quốc (không rõ về tiếp xúc với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV).

Ngày 29/1 chị T.T.M.H đi từ Trung Quốc về Đà Nẵng bằng máy bay và đi xe khách về TX. Buôn Hồ và tiếp xúc gần với 7 người. Hiện Ngành y tế đã tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp trên và 7 người còn lại.

Một trường hợp ở huyện Cư Kuin là anh N.V.H làm công nhân tại Quảng Đông, Trung Sa (Trung Quốc). Anh N.V.H từ Trung Quốc về Lạng Sơn bằng xe khách ngày 18/1 và di chuyên về Đắk Lắk ngày 22/1 rồi đi xe buýt từ TP. Buôn Ma Thuột 23/1.

Ngày 24/1, anh N.V.H có triệu chứng ho nhiều, có đờm, đau rát họng và mệt mỏi. 3 người có tiếp xúc gần với anh N.V.H (là vợ con anh N.V.H) có triệu chứng ho, rát họng, không sốt.

Cả 4 trường hợp đang được cách ly và theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin. Ngành y tế đã tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên để gửi đi xét nghiệm.

Tại huyện Krông Pắk ghi nhận trường hợp H.Y (người Trung Quốc cư trú xã Vụ Bổn, Krông Pắc) làm công nhân tại Việt Nam. Người này về Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán và trở lại Việt Nam ngày 30/1, tình trạng sức khỏe hiện tại bình thường. Đối tượng đang được theo dõi và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Tại huyện Krông Năng, ngành Y tế cũng đang theo dõi, cách ly đối với chị T.T.H (xã Ea Tân, huyện Krông Năng). Chị T.T.H sống và làm việc tại Đài Nam, Đài Loan.

Ngày 3/2, chị T.T.H từ Đài Loan về tới TP.HCM bằng máy bay sau đó đi xe khách về Trung tâm Y tế huyện Krông Năng ngày 4/2 (trên xe khách có khoảng 30 người, bệnh nhân đeo khẩu trang và không tiếp xúc với ai trên đường di chuyển). Hiện chị T.T.H vẫn đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Krông Năng. Ngành y tế cũng đã tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên để gửi đi xét nghiệm.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên theo dõi, cách ly và điều trị cho 2 trường hợp. Hiện cả hai đã được xuất viện, không liên quan đến nCoV.

Sáng cùng ngày, tại cuộc họp về triển khai các biện pháp phòng chống dịch do nCvy, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết hiện công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn như: người nghi ngờ chứng bệnh không tự giác khai báo, hoặc không chịu hợp tác gây khó khăn cho việc cách ly, xử lý; người nghi nhiễm bệnh di chuyển, tiếp xúc với nhiều người nên rất khó để giám sát, theo dõi…

Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên vẫn chưa tự xét nghiệm được những ca có nghi ngờ liên quan đến virus corona và phải gửi đi vào Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm (khoảng 3 ngày mới có kết quả).

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Lắk đã lên phương án nhiều phương án để ứng phó; đồng thời khẩn trương chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế để kịp thời ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem