Đảm bảo lợi ích của dân khi thu hồi đất

Thứ hai, ngày 21/05/2012 10:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong số 7 Nghị quyết sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII có Nghị quyết về giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
Bình luận 0

Sáng nay (21.5), Kỳ họp thứ 3 Quốc hội (QH) khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét và thông qua 13 dự án luật quan trọng trong đó có Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Biển Việt Nam…

img
Cử tri và nhân dân cho rằng chính sách bồi thường khi thu hồi đất còn nhiều bất cập (ảnh minh họa).

Dự kiến, trong ngày khai mạc kỳ họp, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012. Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày tờ trình đề nghị QH phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010.

Hôm qua, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN đã hoàn tất báo cáo tổng hợp ý kiến và kiến nghị của cử tri cả nước với QH tại kỳ họp này. Theo báo cáo, cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ sớm có giải pháp tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu về vốn, về các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước, về đầu tư công… nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Về khiếu nại, tố cáo, cử tri và nhân dân cho rằng, chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi còn nhiều bất cập, hay thay đổi, thiếu nhất quán, giá bồi thường thấp, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá thị trường hoặc giá nhà đầu tư bán; thu hồi đất nhưng chậm sử dụng, để hoang hoá, trong khi người dân không có đất để sản xuất; công tác quản lý đất đai còn sơ hở, lỏng lẻo; không ít cán bộ lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực nhưng không bị xử lý nghiêm minh gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ chỉ đạo giải quyết tới nơi tới chốn những vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài; chỉ đạo người đứng đầu chính quyền các cấp phải dành thời gian để tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; việc thu hồi đất phải đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân có đất bị thu hồi; việc tổ chức cưỡng chế phải đúng trình tự pháp luật, có lý, có tình; phải đối thoại, vận động trước khi cưỡng chế.

Cử tri kiến nghị QH cần đẩy mạnh hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc giải quyết kiếu nại tố cáo của công dân, giám sát công tác đấu tranh PCTN, lãng phí…; các đại biểu QH cần thường xuyên giữ mối liên hệ và dành nhiều thời gian tiếp dân, tiếp xúc với cử tri; có bản lĩnh và dũng khí trong đấu tranh PCTN.

Cử tri và nhân dân phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) vẫn chưa đạt được mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong các lĩnh vực và hoạt động liên quan đến đất đai, khoáng sản; đầu tư công; xây dựng cơ bản; quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân hàng; công tác cán bộ... Tình trạng người dân buộc phải “lót tay” cho cán bộ công chức khi quan hệ giải quyết công việc diễn ra ở nhiều nơi.

Cử tri và nhân dân cho rằng số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý chưa phản ánh đúng tình hình tham nhũng đang diễn ra; việc xử lý các vụ án tham nhũng thường bị kéo dài, trong đó các vụ án nghiêm trọng, phức tạp thường bị kéo dài theo hướng thu hẹp vụ án; tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo còn nhiều, tài sản bị tham nhũng được thu hồi và bồi thường còn rất hạn chế.

Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ sớm sửa đổi pháp luật về PCTN, lãng phí và có giải pháp đồng bộ, tập trung PCTN, lãng phí; sớm cụ thể hoá, thể chế hoá Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; sớm tổ chức lại cơ quan PCTN đủ mạnh; sớm thực hiện chủ trương lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem