Đảm bảo lưới điện an toàn trước mưa, bão

Việt Hà Thứ ba, ngày 16/08/2016 06:15 AM (GMT+7)
Trước tình hình mưa lớn và kéo dài tại miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các công ty điện lực trong toàn ngành triển khai phương án phòng chống để đối phó với đợt mưa lớn diện rộng, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn con người.
Bình luận 0

Đảm bảo an toàn mùa mưa lũ

img

Khắc phục sự cố điện trong đợt mưa bão vừa qua. Ảnh: Việt Cường

Với kinh nghiệm từ 2 cơn bão vừa qua, nhằm ứng phó với các đợt mưa lớn đã và sẽ còn diễn ra, EVN tiếp tục yêu cầu các đơn vị khẩn trương tăng cường kiểm tra lưới điện để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, trạm và có phương án xử lý kịp thời.

Trước tình hình mưa lớn và kéo dài tại miền Bắc, các nhà máy thủy điện thuộc EVN đã chuẩn bị sẵn sàng các tình huống ứng phó đảm bảo an toàn. Ông Đặng Việt Thắng - Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát cho biết: Công ty đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT TKCN) ở cả 2 nhà máy. Đối với đợt mưa lũ lớn, Giám đốc công ty trực tiếp chỉ huy tại Nhà máy Thủy điện Huội Quảng; 1 phó giám đốc chỉ huy tại Nhà máy Thủy điện Bản Chát; các thành viên khác trong Ban chỉ huy PCTT TKCN được phân công cụ thể.

Đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cắt lũ, đảm bảo an toàn cho Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, ngay từ đầu năm Công ty Thủy điện Hòa Bình đã lập kế hoạch quản lý vận hành đập và hồ chứa, kế hoạch bảo dưỡng công trình. Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty cho biết: Công ty đã thành lập Đội xung kích PCTT TKCN và tổ trực lũ, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tập huấn quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ cho các chức danh liên quan. Đặc biệt, công ty thường xuyên theo dõi sát kết quả quan trắc tốc độ chuyển dịch công trình, động thái nước, áp lực trong thân và nền công trình…

Đối với công tác vận hành hồ chứa, công ty luôn thực hiện vận hành đúng quy trình được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an toàn vùng hạ du trong mùa lũ. Đồng thời phối hợp các chủ đập trên hệ thống sông Đà vận hành theo cơ chế liên hồ và cung cấp thông tin về vận hành hồ chứa trong mùa mưa, lũ cho các cơ quan chức năng.

Cấp điện sớm nhất cho dân

Để ứng phó với đợt mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN đã yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa lớn cắt lũ trên lưu vực sông Hồng.

Trên cơ sở đó, EVN đã yêu cầu các công ty thuỷ điện kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Hồng.

Theo Thường trực Ban chỉ huy PCTT TKCN EVN, bão số 1 diễn ra cuối tháng 7 và bão số 2 diễn ra đầu tháng 8 năm nay đã gây thiệt hại cho EVN khoảng 390 tỷ đồng. Qua quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả của bão số 1 và bão số 2 cho thấy thời tiết có những diễn biến bất thường, cực đoan, khó lường.

EVN đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý nhanh nhất có thể các sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng, ưu tiên các phụ tải quan trọng, đặc biệt là các trạm bơm tiêu nước chống úng, cứu lúa và khôi phục nhanh cấp điện cho sinh hoạt của nhân dân. Về lâu dài, EVN sẽ từng bước gia cố, củng cố hệ thống lưới điện trung, hạ áp để giảm thiểu ảnh hưởng của các trận bão có cường độ mạnh, cấp gió lớn.

Các tổng công ty điện lực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn và nhanh nhất cho các phụ tải quan trọng, các trạm bơm tiêu úng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn; phối hợp Ban chỉ huy PCTT TKCN tỉnh cung cấp điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng khi mất nguồn điện lưới; chỉ đạo các công ty cổ phần thủy điện trực thuộc rà soát kiểm tra công trình, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thuỷ văn, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa và vùng hạ du.

EVN cũng đặc biệt “đốc thúc” các công ty thuỷ điện kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Hồng bao gồm hồ thủy điện Lai Châu, Sơn La, Bản Chát, Huội Quảng, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà.

Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống và xử lý ảnh hưởng của mưa lũ, báo cáo các nội dung liên quan về Ban chỉ huy PCTT TKCN EVN. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem