Đạm Phú Mỹ khẳng định vị thế

Thứ ba, ngày 04/05/2010 11:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau ít năm xuất hiện trên thị trường, cái tên Đạm Phú Mỹ giờ đây đã trở nên thân thuộc và thành sản phẩm không thể thiếu đối với nhiều nông dân và đại lý phân bón.
Bình luận 0
 img
Anh Bùi Văn Giang (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) mua phân bón của Đạm Phú Mỹ.

Còn nhớ, vào tháng 9-2008 - khoảng 3 năm sau khi Đạm Phú Mỹ ra những sản phẩm đầu tiên, đoàn nhà báo chúng tôi đi khảo sát thực tế việc triển khai bán đạm một giá trên toàn quốc của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) - doanh nghiệp chủ sở hữu Đạm Phú Mỹ, tôi gặp anh Bùi Văn Giang (nông dân ngụ ấp Cẩm Sơn, xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), đến mua urê tại Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Cẩm Mỹ.

Khi chúng tôi hỏi anh Giang vì sao anh lại chọn Đạm Phú Mỹ, anh trả lời ngay: “Trước kia chưa có Đạm Phú Mỹ thì chúng tôi dùng đạm của Indonesia hay Trung Quốc. Nhưng khi ấy nghe báo chí liên tục đưa tin nhiều phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây thiệt hại cho nông dân, chúng tôi đã trở nên đắn đo khi chọn mua phân bón về dùng. Đúng thời điểm này thì Đạm Phú Mỹ do trong nước sản xuất xuất hiện trên thị trường, chúng tôi quyết định dùng thử. Sau một thời gian, chúng tôi thấy hiệu quả mang lại rất tốt, đáp ứng được mong đợi của mình nên quyết định dùng lâu dài”.

Chỉ chọn Đạm Phú Mỹ …

Ở xã Ea Yông, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk, bà Hồ Thị Phụ - chủ cửa hàng Hai Ngọc, nói với chúng tôi: "Nông dân trên vùng cao nguyên này họ chỉ chọn Đạm Phú Mỹ. Có khi nông dân đến mua, nhưng cửa hàng của tôi hết Đạm Phú Mỹ. Tôi thuyết phục họ dùng đỡ đạm của hãng khác, nhưng họ nhất định từ chối. Lý do là họ đã dùng quen Đạm Phú Mỹ rồi".

Mới đây, về vùng sông nước miền Tây, chúng tôi vẫn được nghe những lời nhận xét đó. Chủ đại lý Tám Điệu ở ấp Thới Thuận 2, xã Tân Thạnh, Thới Lai, Cần Thơ, tâm sự: “Những năm gần đây, các hộ nông dân đa số đều dùng Đạm Phú Mỹ. Lý do mà họ đưa ra là đạm này tốt và hạt trong".

Theo chân các đoàn khảo sát thị trường phân bón đến rất nhiều vùng canh tác khác nhau, chúng tôi đều nhận được đánh giá chung của nông dân cũng như đại lý là phân Đạm Phú Mỹ cho năng suất, hiệu quả tốt và quan trọng chất lượng ổn định.

Ông Cao Văn Thành (ngụ Cần Thơ), hồ hởi: "Trước đây, khi Đạm Phú Mỹ chưa có chúng tôi dùng phân bón không rõ nguồn gốc, được chăng hay chớ, từ khi có DPM ra đời tới nay tôi chỉ dùng loại này để bón cho 3 héc ta lúa. Hàng năm, gia đình tôi mua cũng đến hơn 1 tấn urê Phú Mỹ.

"Xài Đạm Phú Mỹ tôi yên tâm lắm nha. Từ hồi nào tới giờ gia đình tôi cũng chỉ dùng Đạm Phú Mỹ , cho dù các sản phẩm cùng loại khác có thể rẻ hơn" - ông Ba Tặng (ngụ cùng ấp với ông Thành), tươi cười giải thích.

Mang lại sự yên tâm

Cửa hàng Vật tư Nông nghiệp 2 (số 21 Ngô Quyền, TP.Đà Nẵng) của ông Nguyễn Tiến Sĩ bán phân bón từ trước năm 1975. Trước đây, ông thường bán đạm của Indonesia. Khi có Đạm Phú Mỹ trên thị trường thì ông nhập về bán thử.

Sau một thời gian, nhận thấy nông dân hưởng ứng rất tích cực, thế là ông Sĩ chuyển hẳn sang bán Đạm Phú Mỹ. Ông Sĩ nói: "Nói chung loại này chất lượng tốt, thấy người nông dân rất chuộng nên chúng tôi bán cũng thấy yên tâm".

Chị Phan Thị Thanh Liêm - chủ đại lý Hùng Liêm (thôn 5, xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi) cho biết: "Hiện đại lý của tôi chỉ bán đạm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất. Đại lý của tôi mặc dù không chính thức là đại lý cấp 1 của Đạm Phú Mỹ nhưng từ đầu năm tới nay, cửa hàng tôi cũng đã bán mấy trăm tấn rồi. Dù sao bán hàng chính hãng cũng yên tâm hơn và bà con cũng tránh được hàng kém chất lượng, ảnh hưởng tới cây trồng.

Thực tế trên thị trường có nhiều loại phân đạm khác giá rẻ hơn Đạm Phú Mỹ, nhưng đầu tiên hết nông dân vẫn hỏi mua Đạm Phú Mỹ vì xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Với các đại lý thì bán sản phẩm đã có thương hiệu như Đạm Phú Mỹ vừa đảm bảo chất lượng, vừa được nông dân tín nhiệm, nên bán chạy hơn, mau quay vòng vốn hơn và không phải lo ngay ngáy quản lý thị trường, thanh tra kiểm tra, xử phạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem