Dân chung cư "điên đầu" tìm cách dẹp nạn kiến ba khoang

Thanh Tuấn Thứ tư, ngày 14/06/2017 15:07 PM (GMT+7)
Thời gian qua, người dân trong khu dân cư Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM) thường xuyên bị kiến ba khoang tấn công. Người lớn và trẻ nhỏ bị kiến đốt khiến da thịt lở loét, phải nhập viện điều trị.
Bình luận 0

Vào mùa mưa, kiến ba khoang xuất hiện nhiều, đặc biệt ở khu dân cư Cát Lái. Khu này đang được quy hoạch mở rộng, các bãi lau sậy, cây cỏ chưa phát quang, dọn dẹp ở đây là nơi trú ẩn và sản sinh của loại kiến ba khoang nguy hiểm.  

img

Chân dung "thủ phạm" kiến ba khoang. Ảnh minh họa

Chị Thiện Hoàn, một người dân cho biết: “Mặc dù nhà mình ở tận tầng 17 khu căn hộ nhưng kiến ba khoang vẫn tìm cách bay vào được bên trong. Kiến bò vào chăn màn, áo quần, đêm nằm ngủ không biết sẽ bị kiến đốt vào người. Vết thương ban đầu sưng tấy, sau đó nổi mụn nước lan rộng, cảm giác đau, rát ngoài da”.

Cùng chung hoàn cảnh, chị Trần Thị Thủy, cư dân ở căn hộ Citihome kể: “Buổi tối chập choạng, thấy ánh đèn nhà dân là kiến ba khoang kéo đến. Chúng bay qua cửa sổ, bò lổm ngổm trên sàn nhà, chui rúc vào tủ áo quần. Đứa nhỏ nhà mình bị kiến đốt sưng tấy da thịt, phải đưa đi khám ở bệnh viện da liễu. Da bé còn non nên đau rát, đêm nào cũng khóc thét không ngủ được”.

img

Vết sưng tấy, nổi đỏ do kiến đốt.

Nhà chị Thủy ở tận tầng 20 nhưng kiến ba khoang vẫn bay đến được. Nhiều hôm chị và gia đình phải dùng chổi quét kiến, dùng bình xịt muỗi xua đuổi kiến ba khoang. Bằng mắt thường không nhìn thấy kiến thì chị Thủy dùng máy hút bụi rà khắp sàn và trần nhà. Cẩn thận hơn, gia đình chị còn dùng vải màn chống muỗi để che chắn các ô cửa sổ, tránh cho đám kiến độc hại lọt vào.  

Một số người bị kiến ba khoang đốt phải tìm đến bệnh viện mua thuốc uống và bôi ngoài da. Trường hợp nặng phải mất nửa tháng mới lành lại, nếu điều trị không cẩn thận có thể để lại các vết thâm sẹo.

img

Nhiều nhà cao tầng ở khu dân cư Cát Lái vẫn bị kiến ba khoang "đột nhập".

Việc kiến ba khoang “đột nhập” nhà dân chủ yếu diễn ra ở các căn hộ cao tầng như Citihome, Citibella ở khu Cát Lái. Được biết, ở khu này có các bãi lau sậy, cây cối um tùm, trời mưa cùng với khí hậu ẩm ướt nên tạo điều kiện thuận lợi cho đàn kiến ba khoang phát triển mạnh. Với đặc điểm bị ánh sáng thu hút, chúng có thể bay từng đàn hơn chục con “đột nhập” vào nhà.

Một bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM khuyến cáo, khi kiến ba khoang vào nhà, người dân không nên dùng tay để giết hoặc bắt. Nhiều người dính phải chất dịch trong mình con kiến cũng bị sưng tấy da thịt, lở loét nặng. Nếu nhà dân có rèm cửa thì cần buông xuống, tránh ánh sáng lọt ra ngoài hấp dẫn kiến bay vào. Trẻ nhỏ và phụ nữ mang bầu có thể bôi thuốc chống côn trùng ngoài da để đề phòng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem