Dân gánh nợ tiền... bơm nước cho cán bộ

Thứ ba, ngày 30/08/2011 19:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm nông dân nghèo ở xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước, Tiền Giang) đang oằn lưng gánh số nợ 170 triệu đồng tiền điện bơm tát nước cho các cán bộ từ huyện tới tỉnh có đất trên địa bàn xã.
Bình luận 0

Chi phí tăng gấp đôi

Theo danh sách do Tổ bơm tát cung cấp, trong 290ha đất trong ô đê bao có đến 115ha là của các cán bộ với khoản nợ tồn tới nay là hơn 170 triệu đồng. Nhiều người dân đang đứng ngồi không yên, bởi số nợ này nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện trạm bơm, trong khi mùa mưa bão đã tới. Hiện người dân đang tính tới phương án phải tăng tiền đóng góp để “gồng” cho cán bộ, vì đất trong cùng một ô đê bao nên hễ bơm tát phải đồng loạt.

img
Ông Hồ Tấn Son rầu rĩ vì bị hàng chục cán bộ “xù” tiền bơm nước.

Theo Tổ bơm tát, các cán bộ này trước đây trồng tràm. Sau khi thu hoạch tràm, họ “quên” luôn nghĩa vụ đóng tiền bơm tát nên người dân lãnh đủ. Nếu những cán bộ này chịu đóng tiền thì chi phí cho tiền điện chỉ khoảng 330.000 đồng/ha. Nhưng do họ xù nên chi phí bơm tát đội lên gần gấp đôi.

Ông Hồ Tấn Son - Tổ Phó Tổ bơm tát ô đê bao số 1, cho biết, trạm bơm điện 2 máy bơm công suất 40 mã lực/máy được lắp đặt để bơm tưới và chống úng cho gần 400ha, trong đó có 290ha đất chuyên canh khóm. Do đây là công trình của dân nên người dân có nhiệm vụ đóng góp chi phí lắp đặt với 800.000 đồng/ha trong ô đê bao. Và hàng năm, mỗi nông dân tiếp tục đóng 200.000-300.000 đồng/ha để trả tiền điện bơm nước chống úng. Thế nhưng, từ ngày ô bơm được thành lập đến nay (năm 2006), hàng chục cán bộ có đất trong khu vực này làm lơ nhiệm vụ phải cùng dân đóng tiền để bơm, tát.

Dân gánh nợ cho cán bộ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ của toàn bộ 115ha đất đang chây ì trả nợ đều là cán bộ. Đó là cán bộ lãnh đạo huyện Cái Bè, huyện Tân Phước cho tới cán bộ tỉnh Tiền Giang. Dù được hưởng lợi từ trạm bơm, nhưng suốt 5 năm qua họ chây ì không chịu đóng tiền. Sau khi thu hoạch xong, nhiều cán bộ cho thuê nên chủ đất mới không biết gì về số nợ này. Cũng có nhiều cán bộ sau khi bán tràm thu bạc tỷ thì bỏ đất hoang, không thèm canh tác.

Danh sách một số cán bộ “nợ” tiền bơm nước

Ông Nguyễn Văn Bá và Lê Văn Vốn (Chi cục Thuế Cái Bè): 8ha; ông Hồ Minh Trung (Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Phước): 5,5ha; ông Nguyễn Việt Hùng (Trưởng phòng Tài chính huyện Tân Phước): 7,5ha; ông Trần Minh Kiều (VKS tỉnh Tiền Giang): 3ha; ông Nguyễn Văn Nha (Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè): 16ha…

Ông Hồ Văn Học - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Tân, xác nhận: “Năm nào chúng tôi cũng cùng tổ bơm điện khăn gói tìm đến tận nơi công tác của các cán bộ nợ tiền bơm nước để đòi nợ. Ai cũng hứa sẽ trả nhưng sau đó làm thinh luôn, khiến Đảng ủy, UBND xã không biết ăn nói làm sao với dân. Mỗi năm phải yêu cầu dân đóng góp gồng gánh tiền bơm nước cho các cán bộ này thì bất công cho dân quá. Nhưng không gồng gánh thì không có điện bơm nước, khóm bị ngập úng sẽ chết hết”.

Theo xác nhận của UBND xã Thạnh Tân, do nông dân ai cũng nghèo nên mấy năm qua ông Hồ Tấn Son phải tự bỏ tiền túi hơn 60 triệu đồng để trả cho ngành điện. “Năm nay nếu họ (cán bộ - PV) không chịu đóng tiền thì nông dân tụi tui phải gánh thêm khoảng 40 triệu đồng, mỗi ha đất chi phí bơm tát đội lên 500.000 đồng. Cái khó là chúng tôi không đào đâu ra số tiền để ký quỹ trước cho điện lực. Nếu họ không cắt điện thì thiệt hại bạc tỷ sẽ là điều chắc chắn…” - ông Son nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem