Dân góp tiền làm đường, thanh tra giao thông… bán đường

Hoàng Linh Thứ ba, ngày 26/07/2016 06:00 AM (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp vận tải hiện đang rơi vào tình trạng chết ngắc, không phát triển nổi vì nạn “hổ vồ”.
Bình luận 0

“Hổ vồ” ám chỉ những xe “mua đường” đóng “hụi chết” hàng tháng cho người của cơ quan chức năng. Xe “hổ vồ” chỉ cần gắn logo theo quy ước với đám “hổ báo” cán bộ là tha hồ tung hoành chở quá tải, quá khổ, đậu sai lằn, sai lề mà vẫn không bị phạt vạ.

Do đó những doanh nghiệp vận tải làm ăn đàng hoàng nhưng không vào được “đường dây” hổ báo đành chịu thua trước đám xe “hổ vồ”. Khách hàng cũng phải chọn xe “hổ vồ” để tránh rủi ro cho hàng hóa của mình, tất cả tạo thành đường dây ma quái cày nát đường xá, nguy cơ tai nạn giao thông và phá hoại môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải.

img

Võ Hoàng Anh - 1 trong 3 thanh tra giao thông bị lực lượng Công an TP.Cần Thơ bắt, điều tra.

Ngày 27.8 năm ngoái, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C45) đã triệt phá hai đường dây bảo kê xe “hổ vồ”.

Theo cơ quan điều tra (CQĐT), Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ Tân Kiên, huyện Bình Chánh) là người cầm đầu đường dây chuyên bán logo xe chở hàng nền màu xanh, bảo kê cho các loại xe quá tải trên địa bàn TP.HCM đi các tỉnh khác.

Tại CQĐT, ban đầu Vân khai nhận làm nghề kinh doanh vận tải ở TP.HCM, vì có mối quan hệ với CSGT, giao thông công chánh nên Vân tổ chức in các logo “xe chở hàng” (trước đây là logo Cành Mai) để bán cho tài xế xe với giá từ 2,2 triệu đến 2,3 triệu/1 cái/1 tháng.

Những tài xế mua logo của Vân dán đầu xe sẽ được Vân hướng dẫn đi các tuyến đường tránh được CSGT và giao thông công chánh. Không những thế, Vân còn thuê các đối tượng khác canh lực lượng CSGT, giao thông công chánh để báo lại cho Vân và được trả 3 triệu/tháng. Vân thừa nhận bán logo được 4 tháng thu lợi 300 triệu đồng/tháng. Tổng cộng 1,2 tỉ đồng/4 tháng.

Một nhóm đối tượng khác, bán logo Garage Thành Đô cho các chủ xe, tài xế do Nguyễn Văn Thới (SN 1976, ngụ Bình Chánh) cầm đầu cũng được triệt phá. Đường dây này còn có Trần Quốc Thái, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

Thái khai hành nghề kinh doanh vận tải cùng Thới. Thới có quen biết với CSGT trên địa bàn TP.HCM nên đã cho in logo Garage Thành Đô đem bán cho các chủ xe, tài xế để những người này không bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý.

Lãnh đạo của Cục cảnh sát hình sự nhận định, đây là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên sẽ xử lý đến cùng những cá nhân khác có liên quan đến vụ án.

 Cho đến nay chưa có thông báo mới từ cơ quan điều tra nên không biết có cán bộ “hổ báo” nào liên quan đến đường dây này hay không?

 Nhưng doanh nghiệp vận tải muốn làm ăn đàng hoàng, tránh rắc rối với pháp luật như các trường hợp trên e rằng cũng không xong với “hổ báo” trong bóng tối.

 Đơn cử như những xe vận tải muốn đi qua con đường huyết mạch Cần Thơ đều phải đóng tiền “bảo kê” cho đám “hổ báo” trong bóng tối.  Đóng riết chịu không xiết, các doanh nghiệp vận tải cầu cứu ngành công an.

Mới đây, Công an Cần Thơ đã có trận đánh tuyệt đẹp bắt 3 “hổ báo” lớn là Đoàn Vũ Duy-đội trưởng đội thanh tra giao thông số 11, Lý Hoàng Minh-đội phó đội thanh tra giao thông số 3, Võ Hoàng Anh-đội trưởng đội 3 thanh tra giao thông và một “con cò” là Nguyễn Văn Cần với vai trò môi giới.

“Hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp từ 1-3 triệu đồng/tháng cho mỗi đầu xe, nếu không nộp hoặc nộp trễ thì sẽ bị thanh tra giao thông lập biên bản”, đại tá Trần Ngọc Hạnh, giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết.

Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, cơ quan điều tra chứng minh được Nguyễn Văn Cần đã sử dụng CMND mang tên giả Nguyễn Hữu Lợi, Nguyễn Hoàng Vinh để mở hai tài khoản ngân hàng và một tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cần để các doanh nghiệp chuyển tiền.

Sau đó Cần sẽ rút ra đưa cho các cán bộ thanh tra giao thông. Số tiền trong tài khoản tại thời điểm Cần bị bắt là 3,013 tỉ đồng.

Tổng số tiền nhận trực tiếp và trong tài khoản 3,436 tỉ đồng, trong đó qua đấu tranh khai thác, Lý Hoàng Minh khai nhận đã nhận của các doanh nghiệp tiền mặt 47 triệu đồng và Võ Hoàng Anh nhận tiền mặt 55 triệu.

Được biết, có đến cả trăm doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau…phải chung chi cho nhóm này để được yên ổn làm ăn.

Các chủ doanh nghiệp vận tải cay đắng tâm sự: “Nhà nước bỏ ngân sách, dân bỏ tiền ra xây cầu cống, đường giao thông để rồi không ít kẻ có quyền năng trong lĩnh vực này lợi dụng chức vụ, quyền hạn,"bán đường" để thu nhiều tỷ, nhiều tỷ đồng.

Chuyện này phổ biến nhiều nơi, không riêng gì ở Cần Thơ. Doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn lại bị nạn “hổ vồ” như thế này thì chết ngắc, làm sao lớn mạnh nổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem