Dân Mỹ chật vật vì miếng ăn

Thứ năm, ngày 23/08/2012 07:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nguy cơ về một cuộc khủng hoảng lương thực đang đe dọa cư dân toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, khoảng 20% dân số rơi vào cảnh không đủ tiền để mua lương thực, thực phẩm hàng ngày.
Bình luận 0

Viện thăm dò danh tiếng Gallup ngày 21.8 đã công bố một kết quả khảo sát làm sững sờ nhiều người. Theo đó, có khoảng 20% dân số Mỹ không có đủ tiền để mua lương thực, thực phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Theo Gallup, những người gặp khó khăn chủ yếu sống tại các bang Đông Nam và Tây Nam nước Mỹ. Mississippi là bang có tỷ lệ thiếu ăn cao nhất tại Mỹ với 25% dân số, tiếp đến là các bang Alabama và Delaware; trong khi người dân các bang Bắc Dakota, Nam Dakota và Vermon gặp ít khó khăn hơn.

img
Bà mẹ trẻ người Mỹ và hai cậu con nhỏ ngồi ở lề đường kêu cứu vì thất nghiệp. L.A.T

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu ăn ở Mỹ là do đợt hạn hán từ đầu năm nay, được coi là tồi tệ nhất kể từ những năm 50 của thế kỷ trước, đã ảnh hưởng đến hơn 80% diện tích đất nông nghiệp của Mỹ. Bộ Lương thực Mỹ dự báo giá các loại thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm sữa sẽ tăng trong vòng 2 tháng tới.

Đúng như cảnh báo của các chuyên gia, trước đây không lâu về nguy cơ khủng hoảng và tăng giá lương thực do hạn hán trên diện rộng kéo dài tại Mỹ, ngày 21.8, giá ngô và đậu tương tại Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục. Trong phiên giao dịch cuối ngày 21.8, giá ngô tại Mỹ tăng lên 8,3875 USD một giạ, tăng tới 68% so với tháng 6.

Trong khi đó, giá đậu tương là 17,3025 USD một giạ, tăng 39% so với tháng 6. Khi giá lương thực tăng lên, những người nghèo nhất thế giới, phải chi tới 80% thu nhập của họ để mua lương thực, sẽ không thể nuôi sống gia đình, dẫn đến nạn đói, bất ổn và di cư.

Giá lương thực đã tăng mạnh sau khi các chuyên gia công bố báo cáo dựa trên đợt thống kê thường niên về tình hình canh tác hiện nay. Theo đó, người nông dân sẽ phải đối mặt với một vụ thu hoạch tồi tệ do thời tiết khắc nghiệt. Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng dự báo sản lượng lương thực toàn cầu năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Hạn hán cũng ảnh hưởng đến lượng cỏ khô để chăn nuôi gia súc, khiến giá thịt có thể cũng sẽ tăng cao trong năm tới.

Giới chuyên gia cho rằng khó có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng giá lương thực vào thời điểm hiện tại song cảnh báo nếu thời tiết bất thường, thế giới có thể sẽ lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng như năm 2007-2008. Khuyến cáo đưa ra là các nước nên chuẩn bị từ rất sớm cho khả năng tăng giá lương thực.

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho rằng, đói nghèo có mối liên hệ trực tiếp đến bất bình đẳng giới. Bởi, nếu phụ nữ cũng được đào tạo để nâng cao kỹ năng như nam giới trong ngành nông nghiệp thì việc sản xuất lương thực sẽ có thể tăng thêm 22%, giúp tăng năng suất tại các nước đang phát triển lên 2,5 - 4%. Kết quả là số người chịu đói trên thế giới sẽ giảm bớt từ 100-150 triệu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem