Dân ở chung cư cũ: Đi không yên, ở không xong

Hòa Nguyễn Thứ năm, ngày 25/02/2016 09:00 AM (GMT+7)
Qua báo cáo của Sở Xây dựng TP.Hà Nội về các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn, UBND Thành phố đã đồng ý với phương án di chuyển các hộ dân trong các tòa nhà nguy hiểm để sửa chữa, xây dựng. Chủ trương này đã khiến cho rất nhiều cư dân sinh sống ở các tòa chung cư cũ có trong diện di dời tỏ ra lo lắng, bất an.
Bình luận 0

img

Sau khoảng 30 năm sử dụng, tòa nhà G6A Thành Công ngày càng xuống cấp trầm trọng. Phần tiếp giáp giữa các đơn nguyên của tòa nhà càng ngày càng tách xa nhau.

Vẫn "nan giải" bài toán di dời chung cư cũ

Theo anh Vũ Minh Tuấn (40 tuổi, trú tại phòng 505, G6A Thành Công), dù anh chưa chính thức nghe thông tin từ tổ dân phố nhưng sẽ ủng hộ chủ trương di dời của Thành phố. Tuy nhiên, anh Tuấn cũng không tránh khỏi những băn khoăn của người đã bao năm gắn bó thân thiết với chung cư G6A. “Anh nghĩ bà con hoàn toàn tán thành thôi. Giờ chỉ băn khoăn là cơ chế ra sao, sau này tái định cư hay là như thế nào. Thực ra chỗ an toàn, sạch sẽ văn minh hơn thì ai chả muốn, nhưng chính quyền phải có những chính sách tạo điều kiện để làm sao người ta đi người ta yên tâm. Thú thực là khi ở trong chung cư xuống cấp gia đình cũng có chút bất an”, anh Tuấn nói.

Cùng tâm trạng như anh Vũ Minh Tuấn, bà Nguyễn Trúc Loan (63 tuổi, trú tại phòng 208, G6A Thành Công) cũng rất băn khoăn bởi vì chưa biết cụ thể sự việc như thế nào. “Tư tưởng nhân dân đang hoảng loạn, không biết sẽ bị di dời đi đâu về đâu, bao giờ xây, bao giờ trả nhà. Tôi rất băn khoăn là trả giá nhà như thế nào, di dời đi đâu. Nhà tôi mấy thế hệ sinh sống hơn 20 năm ở đây rồi, đang ở chỗ gần gũi, bảo đi ở nơi xa thì ai chịu. Nói chung dời đi cũng được nhưng dời đi phải bảo đảm những quyền lợi cơ bản cho chúng tôi. Nhà xuống cấp thì ai cũng muốn ở chỗ cao ráo, vững chắc. Nhà có bé chúng tôi mới phải cơi nới những cái tum sắt ra bên ngoài chứ. Bây giờ bà con muốn biết họ xây bao nhiêu tầng, bao giờ xây, bao giờ xong hay là như thế nào? Bây giờ đi đâu, đi hẳn hay là mai kia xây xong lại về?”, bà Loan bộc bạch.

img

Bà Nguyễn Trúc Loan (cư dân tòa nhà G6A Thành Công) tỏ ra lo lắng trước chủ trương di dời tòa nhà này.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nghiêm Xuân Tuy, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư 12, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm của mình. Ông Tuy cho biết, hiện tại trên địa bàn dân cư số 12 chưa tổ chức họp dân để thông báo chủ trương di dời các nhà chung cư nguy hiểm mức độ D nên cũng chưa nắm rõ được tất cả ý kiến của bà con nhân dân trong địa bàn.

Theo quan điểm của vị trưởng ban công tác mặt trận này, với những chủ trương lớn của Thành phố thì người dân luôn ủng hộ. “Việc di dời các hộ dân nằm trong các đơn nguyên được thành phố thông báo nằm ở mức độ nguy hiểm D, đây là chủ trương của thành phố để đảm bảo an toàn cho dân, cái này tôi nghĩ là người dân phải chấp hành và ủng hộ”, ông Tuy nói.

Người dân hoang mang, lo lắng

Tuy nhiên, cũng tâm trạng băn khoăn như các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà G6A, ông Tuy bày tỏ lo lắng: “Vấn đề sau khi di dời là giải quyết cho bà con đi tạm cư như thế nào? Tạm cư ở đâu và thời gian tạm cư là bao lâu? Sau đó lại tái định cư về nơi cũ hay thế nào thì phải có sự cam kết về thời gian rõ ràng”.

img

Ông Nghiêm Xuân Tuy, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư 12, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội trao đổi với PV.

Lý giải cho lo lắng của mình cũng như nhiều cư dân trong diện di dời, ông Tuy dân chứng một trường hợp cụ thể: “Ví dụ như nhà C1 Thành Công dỡ từ năm 2008, đến tận đầu 2016 mới khởi công xây dựng, thế thì hàng chục năm bà con đi tạm cư ở nơi khác làm sao người ta chịu đựng được, Con cháu học hành ổn định, điều kiện sống ổn định, nếu bây giờ đi tạm cư ở nơi xa mà không biết thời gian nào trở về tái định cư thì bà con rất hoang mang”.

Theo ông Tuy, nhiều người đang sinh sống tại tòa nhà G6A có thể sẽ không muốn di dời. “Nói chung là đại đa số nhân dân người ta cũng muốn ăn ở yên ở đây. Người ta đã gắn bó ở đây bao nhiêu năm rồi, từ năm 1981, 1982 đến nay. Cái nhà lún nứt cách đây 30 năm đến giờ, mọi người ở đây quý mến, yêu thương nhau và cuộc sống rất bình thường, ổn định. Ở đây ai cũng muốn ở lại, con cháu đi học gần gũi, vị trí tòa nhà thì gần chợ, cũng là một điểm trung tâm, bà con cùng công tác ở ngân hàng trung ương quen biết nhau. Trong trường hợp phải di dời thì bà con nhân dân muốn nhà nước, chủ đầu tư phải có cam kết là tạm cư trong thời hạn nào đấy thôi ví dụ 3 năm, 2 năm hay 4 tháng, xây xong nhà thì phải tái định cư về đây chứ người dân không muốn tái định cư ở một chỗ khác xa hơn”, ông Tuy tâm sự.

Được biết, tại tòa nhà G6A có 3 đơn nguyên thì đơn nguyên 1 và 2 thuộc vào mức độ nguy hiểm D và thuộc diện di dời. Tại hai đơn nguyên này có 49 hộ dân sinh sống ổn định từ khoảng 30 năm nay.

Trong công văn hỏa tốc gửi Sở Xây Dựng, Văn phòng UBND Thành phố, UBND quận Ba Đình ngày 16.2, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng về việc tổ chức di chuyển các hộ gia đình, cá nhân đang cư trú tại các Nhà chung cư nguy hiểm mức độ D.

UBND.TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị khảo sát, lập phương án và xây dựng kế hoạch hỗ trợ, di chuyển giữa các hộ gia đình tại các nhà nguy hiểm. Cụ thể, theo kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của 42 chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tòa nhà G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) và nhà A Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) thuộc vào mức độ nguy hiểm D (D là mức nguy hiểm nhất). Theo đó, những cư dân sống trong các tòa nhà này sẽ được di dời để UBND TP.Hà Nội tiến hành sửa chữa hoặc xây mới các tòa nhà trên. Hiện tại, trước thông tin này, những cư dân đang sinh sống trong các tòa nhà này tỏ ra khá hoang mang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem