Dân tố cáo cán bộ dính dáng lừa đảo

Thứ ba, ngày 16/03/2010 08:57 AM (GMT+7)
NTNN - Theo phản ánh của một số nạn nhân vụ lừa XKLĐ ở thôn Định Tân, Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi, một nhân vật chủ chốt trong đường dây này là bà Võ Thị By - cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Ngãi.
Bình luận 0

img
Anh Nguyễn Đức Trung (bên trái) đang kể lại toàn bộ sự việc.

Không tránh mặt, ông Nguyễn Đức Trung (người được cho là môi giới lao động) đã tiếp xúc và kể lại toàn bộ sự việc với chúng tôi một cách rất rành rọt.

Theo ông Trung, vào đầu tháng 10-2009, khi  ông cùng bà Phạm Thị Thức đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tỉnh mua hồ sơ cho con trai là Dương Lực đi XKLĐ ở Nhật, thì bà By (là người quen từ trước) điện thoại hỏi thăm ông và "tư vấn": Hiện thị trường Nhật và Hàn Quốc rất  khó đi, tốn nhiều tiền và khuyên nên đi Singapore. Nếu người nào có nhu cầu bà sẽ lo thủ tục cho.

Nghe vậy ông Trung nói lại với bà Thức và 2 lao động ở cùng thôn là anh Đỗ Văn Dương và Trần Cẩm. Sau khi bàn bạc, 4 người tìm đến nhà bà By ở TP.Quảng Ngãi để hỏi cụ thể. Tại đây bà By cho biết giá trọn gói cho mỗi suất đi XKLĐ sang Singapore là 1.500USD và được mọi người đồng ý.

Khoảng 1 tháng sau, bà By gọi điện cho ông Trung bảo nói với gia đình ba lao động trên chuẩn bị hành trang vào TP Hồ Chí Minh để đi; đồng thời cho biết số tiền nộp tăng lên 2.500 USD chứ không phải như lúc đầu.

Đến cuối tháng 11-2009, Lực, Dương, Cẩm đón xe vào TP.Hồ Chí Minh gặp ông Nguyễn Quốc Thái, người được bà By giới thiệu là sẽ lo và đưa họ đi XKLĐ ở Singapore.

Tại đây, sau khi nhận đủ số tiền tương đương 1.000USD/người, ông Thái cho biết khoảng 2 tuần nữa sẽ được xuất ngoại, nên phải tìm nơi học tiếng Anh gấp. Trước yêu cầu trên, người nhà các lao động đã chi thêm 5,6 triệu đồng để học tiếng Anh.

Tuy nhiên chưa đầy 1 tuần sau, Lực, Dương, Cẩm  nhận được tin vui là sẽ bay sớm hơn 1 tuần. Vì vậy mấy ngày sau, họ nộp nốt số tiền còn lại là 1.500USD cho ông Thái. Những lần giao tiền ông Trung đều chứng kiến và ông Thái đều làm giấy biên nhận.

Sáng 14-3, ông Tiêu Viết Thạnh - Trưởng Công an xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, sau khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng Việt Nam, phía Malaysia quyết định không phạt tiền và trả tự do đối với 3 lao động Trần Cẩm, Dương Lực và Đỗ Văn Dương đều trú ở thôn Định Tân.

Ngoài 3 lao động trên, ông Trung còn giới thiệu cho 6 lao động khác nữa. Và theo ông Trung, việc làm mối, dẫn dắt 9 lao động trên xuất phát từ mục đích giúp đỡ chứ hoàn toàn không phải vì vụ lợi cá nhân.

 

Tại buổi làm việc với chúng tôi vào chiều 13-3, ông Võ Duy Yên - Giám đốc TTGTVL tỉnh cho biết: Kể từ khi biết tin, ông đã 2 lần mời bà By lên làm việc.

Lần gần nhất vào chiều 12-3. Theo đó bà By thừa nhận có biết ông Trung là vì đến nhờ ông Trung xem bói, chứ không liên quan gì đến chuyện XKLĐ. Trước khi xảy ra vụ việc, một số người đã tìm đến nhà bà nhờ tư vấn về chuyện đi XKLĐ ở Singapore nhưng bà By đã cảnh báo là coi chừng bị lừa.

Bà By cam đoan là không có dính dáng gì đến chuyện XKLĐ sang Singapore như ông Trung và các gia đình nạn nhân phản ánh.

Chiều ngày 11-3, Công an Quảng Ngãi đã làm việc với lãnh đạo TTGTVL tỉnh về những thông tin phản ánh của người dân đối với bà Võ Thị By. Một ngày sau, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo TTGTVL chậm nhất đến ngày 15-3,  phải có văn bản báo cáo lại toàn bộ nội dung đã làm việc với bà By.

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ (PC 15) Công an Quảng Ngãi đã đến địa phương thu thập chứng cứ, tiến hành điều tra làm rõ vụ lừa đảo nêu trên.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem