Đang hạ cánh, Boeing bị chim đâm thủng đầu

Thứ tư, ngày 01/08/2012 12:06 PM (GMT+7)
Một chú chim hoang suýt gây đại họa khi lao thẳng vào phi cơ Boeing 737 chở 151 hành khách khi nó chuẩn bị đáp xuống Sân bay quốc tế Denver, Mỹ.
Bình luận 0

Vụ va chạm xảy ra giữa không trung khiến chiếc phi cơ số hiệu 1475 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Denver lúc 9h09 giờ địa phương. Cú đâm quá mạnh khiến phần mũi của chiếc Boeing 737 cất cánh từ Dallas / Fort Worth bị thủng một lỗ khá lớn.

img
Phần mũi chiếc phi cơ bị thủng lớn sau khi va chạm với chim hoang dã.

Kênh ABC 7 đưa tin, phi công điều khiển chiếc phi cơ bị đâm ngay lập tức nhận ra thiệt hại của vụ va chạm và xin hạ cánh khẩn cấp khi còn cách sân bay Denver khoảng 40km. Do vị trí đâm nằm ngay phía dưới kính chắn gió khoang lái nên không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng hoạt động của động cơ. Máy bay hạ cánh khẩn cấp khi các động cơ gần như không bị hư hại trong vụ va chạm.

Những hình ảnh do ABC News phát đi cho thấy, chiếc Boeing 737 của hãng United Airlines bị thủng một vết khá lớn trên phần mũi. Christen David, phát ngôn viên hãng hàng không cho biết, không ai trong số 151 hành khách có mặt trên chiếc phi cơ bị thương trong vụ va chạm. Trong khi đó, các chuyên gia về động vật hoang dã tin rằng, một con vịt hoặc ngỗng trời mới có thể gây ra được vết thủng lớn đến vậy trên thân chiếc phi cơ.

Nhận định về sự nguy hiểm của vụ va chạm, chuyên gia hàng không Steve Cowel cho biết, phần mũi của những chiếc phi cơ là nơi đặt hàng loạt thiết bị điện tử quan trọng. Chính vì lẽ đó, việc chim hoang dã va vào phần mũi máy bay có thể khiến chiếc phi cơ bị mất kiểm soát dù các động cơ vẫn hoạt động tốt.

Tuy nhiên, các loại máy bay hiện đại được thiết kể để chịu được sức va chạm với những con chim hoang dã nặng tới gần 2kg mà không gây nguy hiểm cho hành khách và phi hành đoàn. Dù vậy, việc xua đuổi chim hoang dã xung quanh các sân bay vẫn được thực hiện nghiêm túc bởi mối nguy từ những tai nạn kiểu này chưa bao giờ chấm dứt.

img
151 hành khách được sơ tán khẩn cấp sau khi chiếc phi cơ hạ cánh xuống sân bay Denver.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, số sự cố vì va chạm với động vật tăng từ 1.793 vào năm 1990 lên 9.622 trong năm 2010 và 97,2% trong số đó có liên quan trực tiếp tới gia cầm. 70% sự cố xảy ra khi phi cơ bay dưới độ cao 500.

Theo ước tính, thiệt hại do va chạm với động vật hoang dã gây ra thiệt hại 600 triệu USD/năm cho ngành hàng không dân sự. Ngoài ra, nó còn là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 219 người trên toàn thế giới kể từ thống kê năm 1988.

Theo Infonet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem