Đánh giá tình hình người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên

Thứ tư, ngày 25/12/2013 10:09 AM (GMT+7)
Tại Hà Nội, ngày 24.12 Ủy ban Dân tộc tổ chức toạ đàm “Một số vấn đề mới về người DTTS ở vùng Tây Nguyên” nhằm tăng cường nắm thông tin về dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên, phục vụ cho việc đề xuất, hoạch định chính sách dân tộc.
Bình luận 0
Sự mai một bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên  đang là nỗi lo lớn (ảnh minh họa).
Sự mai một bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đang là nỗi lo lớn (ảnh minh họa).

Nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng: “Qua 38 năm, Tây Nguyên đã hoàn toàn là một Tây Nguyên khác, cả về tự nhiên cũng như về xã hội, thậm chí đã đảo ngược”. Trên thực tế, theo thống kê dân số Tây Nguyên hiện có trên 5,5 triệu người, chủ yếu là do di dân, một sự tăng chóng mặt về cơ học chứ không phải tự nhiên.

Những người dân tộc tại chỗ (bản địa) đã bị mất đất vào tay những người từ nơi khác đến. Họ không còn hay thiếu nghiêm trọng đất sản xuất, bị đẩy vào bần cùng... Cùng với đó, bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu sôsố ở Tây Nguyên cũng mai một dần. Trang phục truyền thống của các dân tộc hầu như đã mất hẳn. Những ngôi nhà rông đã vắng bóng dần, còn những ngôi nhà rông hiện tại được dựng lại theo mô hình phục vụ du khách chứ không phải những ngôi nhà rông, nhà dài truyền thống đặt giữa làng như trước đây...

TS Phan Văn Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng: “Sự phát triển của các dân tộc Tây Nguyên là cốt lõi của văn hóa Tây Nguyên. Sau khi xác định được các khó khăn thì phải tìm ra các giải pháp, làm việc gì và làm như thế nào để khắc phục. Ngoài nỗ lực của chính đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, chúng ta cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho đồng bào Tây Nguyên gìn giữ, bảo tồn và phát triển truyền thống văn hóa của dân tộc mình”.
San Nguyễn (San Nguyễn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem