Đảo lộn vì sống trong "chảo lửa" 45 độ C

Chủ nhật, ngày 06/05/2012 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, nhiệt độ ngoài trời ở vùng thấp của tỉnh Lào Cai nhiều lúc lên tới 45 độ C, độ ẩm giảm còn 25 - 30%. Sinh hoạt của người dân đảo lộn trong “chảo lửa”...
Bình luận 0

Nóng nhất 55 năm qua

Theo cơ quan Khí tượng - Thủy văn, nhiệt độ cao nhất đo được ở một số địa phương tỉnh Lào Cai phổ biến từ 40 đến 41 dộ C. Tại Sa Pa nắng nóng đạt mức lịch sử, buổi trưa trên mức 29 độ C. Đây là mức nóng được coi là cao nhất trong vòng 55 năm (tương đương với nhiệt độ tháng 4.1957). Sức nóng đỉnh điểm xảy ra từ khoảng 11 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, đời sống và sản xuất, làm thay đổi nhịp sống của người dân địa phương.

img
Nắng nóng bất thường, nhiều trẻ em ở Lào Cai “giải nhiệt” bằng cách tắm sông.

Ngay từ sáng sớm, ánh nắng gay gắt, chói chang đã tràn ngập khiến người dân Lào Cai thức dậy sớm hơn thường lệ để tranh thủ làm các công việc cần thiết. Học sinh và những người làm trong các cơ quan, công sở tới trường và nơi làm việc với mũ, áo chống nắng.

Tuy nhiên, đây là thời điểm các trường học trong tỉnh đang tổ chức thi cuối năm, do vậy, thời tiết khắc nghiệt đã tác động lớn tới việc học tập của các em học sinh. Học sinh của các trường học trên địa bàn vẫn đi và về vào buổi trưa, hứng trọn mức nhiệt độ cao nhất trong ngày.

Nhễ nhại mồ hôi trên đường từ trường về nhà, em Lý Thu Trang, học sinh Trường THPT số 1, huyện Bảo Yên cho biết: “Buổi trưa và chiều đi học, nắng rất khó chịu. Lớp học chỉ có quạt, nắng quá phải đóng bớt cửa sổ thì lại hầm hơi như lò nung. Chúng em quá mệt mỏi khi phải đến trường những ngày này”.

Cái nắng hầm hập khiến mặt đường bê tông trở nên bỏng rát, thậm chí nhiều đoạn chảy nhựa đường. Buổi chiều, bể bơi duy nhất của thành phố Lào Cai ken đặc người tới tắm để hạ nhiệt. Các đường phố thưa thớt người qua lại, hàng quán vắng tanh, chỉ có các quán cóc dưới những tán cây ở vỉa hè có nhiều khách vãng lai ngồi tránh nắng.

Sản xuất ảnh hưởng nặng nề

Ở khu vực nông thôn, lịch sản xuất và sinh hoạt của người dân cũng thay đổi. Nước sinh hoạt và nước sản xuất thiếu nghiêm trọng do hồ, sông, suối cạn khô. Không có phòng điều hòa, bể bơi, trẻ em đổ ra sông, suối tắm vào buổi chiều. Để không lỡ thời vụ và chăm sóc cây trồng, nông dân lên nương từ 5 giờ sáng đến khi nắng lên mới nghỉ, buổi chiều từ 17 giờ đến tối mịt mới về nhà.

Mặc dù, người dân Lào Cai đã có nhiều giải pháp để chống chọi với thời tiết nắng nóng khốc liệt, nhưng sản xuất nông lâm nghiệp trên vùng cao này đang bị ảnh hưởng nặng nề. Các huyện vùng cao như Sa Pa, Mường Khương, Si Ma Cai thiếu nước để làm vụ lúa mùa, nguy cơ chậm thời vụ.

Một số cây trồng vụ xuân chủ lực như ngô, đậu tương bị khô héo vì thiếu nước và nắng kéo dài. Một số diện tích lúa vụ mùa ở vùng thấp đã bị chết và dịch bệnh lây lan. Gần 200ha rừng trên địa bàn tỉnh đang có nguy cơ bị cháy ở cấp 5 – cấp nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hổ - Giám đốc Trung tâm Khí tượng – Thủy văn Lào Cai, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết 5.5, do đó Lào Cai vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn về đời sống, sản xuất, với nhiều nguy cơ như dịch bệnh phát sinh, cháy rừng và mất mùa...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem