Đập bỏ, xây lại chung cư bị nghiêng 45cm ở TP.HCM

Văn Dũng Thứ năm, ngày 24/01/2019 19:33 PM (GMT+7)
UBND TP.HCM cho biết, chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng, lún sẽ được đập bỏ để xây mới lại vì không thể cải tạo, sửa chữa được nữa.
Bình luận 0

Tập trung ổn định cuộc sống cho cư dân 

Liên quan đến việc chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM), chiều 24.1.2019, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra công tác di dời các hộ dân đến nơi ở mới, đồng thời chỉ đạo UBND quận 1 cùng các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo ông Tuyến, trước mắt thành phố sẽ tập trung giải quyết chỗ ở tạm và hỗ trợ cho các hộ dân ổn định dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, thành phố sẽ giao cho Sở Xây dựng cùng các đơn vị chuyên môn tiến hành kiểm tra, thẩm định và tìm nguyên nhân dẫn đến việc lô E chung cư này bị nghiêng và nứt.

img

Ông Trần Vĩnh Tuyến (áo trắng đứng giữa), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM xuống hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Ảnh: V.D

Cũng theo lãnh đạo UBND TP.HCM, sau khi chuyển người dân đến các nơi ở mới xung quanh quận 1, quận 4... Thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho 38 hộ dân này trong thời gian chờ khắc phục sự cố.

Trả lời Dân Việt về việc thành phố sẽ sửa chữa hay xây mới lại chung cư này, ông Trần Vĩnh Tuyến nói rằng cơ quan chức năng sẽ tiến hành đập bỏ để xây mới bởi chung cư bị nghiêng không thể gia cố, sửa chữa gì được nữa.

img

TP.HCM sẽ đập để xây mới lại chung cư 518 Võ Văn Kiệt. Ảnh: V.D

“Trước mắt, thành phố sẽ tập trung lo cho người dân ổn định cuộc sống vào dịp Tết Nguyên đán. Riêng về công tác khắc phục chung cư 518, chắc chắn sẽ phải đập bỏ để xây mới lại chứ không thể gia cố, sửa chữa gì được nữa”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

“Chúng tôi mất thu nhập khi chuyển đến nơi ở mới”

Các cư dân sống tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt cho biết, mặc dù họ phát hiện chung cư bị nghiêng và nứt đã khá lâu rồi nhưng đến chiều 23.1, phía quận 1 mới thông báo cho các cư dân họp và thông báo di dời khẩn khỏi lô E.

Bà Ngô Thị Kim Trinh (60 tuổi) sống tại căn 04 lô E cho biết, sự việc di dời quá gấp gáp khiến gia đình bà chuẩn bị không kịp. Đồng thời, gia đình bà có 10 người sống trong căn hộ rộng 80m2 tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt. Gia đình bà Trinh bán cà phê, nhận trông giữ xe với thu nhập khoảng 8 - 10 triệu/tháng.

img

Bà Trinh buồn bã khi chuyển đến nơi ở mới sẽ mất thu nhập cho cả gia đình. Ảnh: V.D

Tuy nhiên, khi qua nơi ở mới tại một chung cư bên đường Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM), gia đình bà được bố trí một căn hộ trên tầng 4.

“Ở chung cư 518 Võ Văn Kiệt, chúng tôi có thể kiếm được mỗi tháng khoảng 10 triệu từ việc bán cà phê, giữ xe. Bây giờ qua nơi ở mới, được bố trí ở tận trên tầng 4 thì chúng tôi không thể nào kinh doanh buôn bán được gì. Điều này khiến thu nhập của cả gia đình bị mất”, bà Trinh buồn bã nói.

Chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Công Mẫn (căn hộ 02 lô E) cũng cho biết việc di chuyển đến nơi ở mới khiến công việc kinh doanh của anh bị đình trệ.

“Sắp Tết rồi mà phải di chuyển nơi ở thế này khiến công việc kinh doanh của gia đình chúng tôi bị đình trệ, thu nhập bị mất đi rất nhiều”, anh Mẫn nói.

img

Đến chiều 24.1, công tác di dời người và tài sản ra khỏi lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt cơ bản đã được hoàn thành. Ảnh: V.D

Trước đó, trong đêm 23.1, các hộ dân sống tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt đã phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn khi khu nhà này bị nghiêng 45 cm, lún và nứt có thể sập bất cứ lúc nào.

Đến chiều 24.1, công tác di dời tài sản và 153 người của 38 hộ dân cơ bản đã được hoàn thành.

Theo tìm hiểu, chung cư 518 Võ Văn Kiệt được xây dựng từ năm năm 1996 đến 1999, do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, chung cư này dù mới xây 20 năm nhưng trên nền mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2m, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem