Đâu cứ phải con cháu lãnh đạo mới được đề bạt

Hoàng Linh Thứ bảy, ngày 17/12/2016 06:32 AM (GMT+7)
Lớp học trò của tôi, có em xuất thân nghèo khó, con em nông dân, gia đình cách mạng và kể cả gia đình có ba mẹ làm việc ở chế độ cũ đều là cán bộ cốt cán. Soi lại lời Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt, tôi thấy chưa hẳn đúng.
Bình luận 0

Sự táo tợn trong việc đề bạt Trịnh Xuân Thanh hay lùm xùm trong việc bổ nhiệm Vụ phó Vũ Minh Hoàng làm nản lòng những người trẻ, những cán bộ công chức phấn đấu đi lên bằng chính khả năng của mình.

Ai cũng không khỏi đặt câu hỏi, có tiêu chuẩn ngầm nào khác ngoài những nội dung đã được chuẩn hóa bằng pháp luật?

Trên Vietnamnet, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phan Trọng Đạt nói mọi bổ nhiệm đều đúng quy trình nhưng nếu anh không phải là con ông này, cháu bà kia thì đừng hòng, lợi ích nhóm bao phủ bóng đen lên cả cái quy trình?

“Tất cả mọi thứ bây giờ đều đúng quy trình cả, không ai nói không đúng quy trình đâu. Người ta cũng bỏ phiếu từ trên xuống dưới đầy đủ, không có gì sai. Nhưng thực tế rất vô lý. Anh không phải bí thư tỉnh ủy, bộ trưởng thì ai dám đề xuất con anh, cháu anh. Như tôi là con nông dân thì cấp dưới có dám đề xuất không. Bởi vì mác của ông thế rồi người ta mới đề xuất chứ. Người ta có chú ý đến người tài đâu mà chú ý đến cái mác của người đó để xem xét con cái, người thân của ông đó, bà đó để đề xuất. Đúng quy trình nhưng quy trình áp với thực tiễn không đi vào cuộc sống, không đúng với thực tế, mục đích của Đảng về việc bổ nhiệm cán bộ có tài có đức thì phải xem lại quy trình đó có đúng không để cải tổ lại. Quy trình là tập thể nhưng tập thể thì lại xảy ra chuyện tôi vì anh, anh vì tôi chứ không vì cái chung. Như Hải Dương 44/46 người làm lãnh đạo cả không thấy ai nhân viên cũng quy trình đúng cả thì đó là quy trình bậy”.

Từ đây mọi người nhắc lại câu chuyện “Đồng chí này là con đồng chí nào?”, chuyện quốc gia đại sự mà như dọn mâm dọn bát cho bữa cơm gia đình, thật khôi hài, khôi hài phổ biến mới lạ chứ.

Một CEO có chuỗi công ty nội thất cao cấp và chuỗi nhà hàng chuẩn sao nói với tôi tìm người tài quá khó, phải lập ra bộ phận hàng chục người chuyên tìm người tài ở các công ty khác, không cần thiết là Hà Nội, TP.HCM hay tỉnh để thương lượng mời về làm việc.

CEO này còn phải nhờ các công ty “Săn đầu người” ở Mỹ, Hongkong tìm giúp người để hợp đồng ngắn hạn cho việc tổ chức sự kiện, nhưng Mỹ hay Hongkong đều giới thiệu người Việt là Việt kiều hay chính ở VN.

Nói như vậy để thấy người Việt không thiếu người tài nhưng họ đã phải đi đường vòng qua các công ty môi giới nước ngoài để có việc làm và thu nhập đúng khả năng.

Sự chăm chút của các CEO Việt trong việc tuyển dụng người tài thay vì con ông cháu cha cho thấy con đường phát triển đúng đắn của nhà doanh nghiệp khi mà họ phải bỏ tiền túi ra trả lương.

img

Vụ phó 26 tuổi Vũ Minh Hoàng (phải) đang được cơ quan chức năng làm rõ

Tuần qua tôi về địa phương làm giấy tờ thì mới biết lớp học trò của mình ngày xưa hiện nay đều là cán bộ cốt cán từ phường đến thành phố. Các em xuất thân nghèo khó, con em nông dân, gia đình cách mạng và kể cả gia đình có ba mẹ làm việc ở chế độ cũ. Nhờ vào cơ chế tuyển dụng minh bạch, sự phấn đấu cá nhân họ mới được như hôm nay và đều là những cán bộ mẫn cán, ít có ai bị kỷ luật hay vướng vào lao lý.

Nay cũng vậy, thi thoảng gặp các vị lãnh đạo, có khi mấy anh hỏi: ông đi nhiều nơi thấy “tay nào” làm được việc giới thiệu giúp để thành phố cho anh em thẩm tra rồi kéo về.

Điều đó cho thấy các vị lãnh đạo vẫn ưu tư, trăn trở trong việc tìm người tài cho bộ máy công quyền chứ không chỉ là một màu tiêu cực bởi sự ám ảnh của các vụ đại án như Trịnh Xuân Thanh hay lùm xùm bổ nhiệm Vụ phó Vũ Minh Hoàng. Và không cứ phải con cháu lãnh đạo mới được cất nhắc, đề bạt.

Tôi thấy nhiều người trẻ, không có mối quan hệ nào vẫn có việc làm xứng đáng ở các công ty, tập đoàn hay bộ máy công quyền, đơn giản vì họ quá có năng lực, không thể thay thế.

Chính phủ đã có những phát biểu thay lời cam kết với toàn dân là sẽ xây dựng một bộ máy công quyền minh bạch, một Chính phủ kiến tạo.

Việc đó rất cần sự tham gia của mọi người nhất là cơ quan truyền thông nhằm hun đúc, hỗ trợ cho người tốt, người tài, sự minh bạch, phanh phui những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là bản thân những người trẻ phải hun đúc chí tiến thủ, nâng cao học thuật, kỹ năng nghề…để săn tìm cơ hội thay vì dựa vào mối quan hệ gia đình hay nguy hiểm hơn dùng tiền nong để lo lót, chạy chọt…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem