Dấu hiệu Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4

Thứ hai, ngày 08/04/2013 14:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Báo chí Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ tình báo nước này cho biết nhiều dấu hiệu bất thường đang cho thấy Triều Tiên có thể đồng thời thử hạt nhân và phóng tên lửa.
Bình luận 0

Tờ JoongAng Ilbo ngày 8.4 nhận định, Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ đồng thời tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa nhằm thay đổi cục diện trên bán đảo Triều Tiên.

Các nguồn tin khác cho hay, giới chức Seoul cũng phát hiện các hoạt động ngày càng nhộn nhịp của lực lượng lao động và phương tiện tại hầm phía Nam của địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Triều Tiên đã từng thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2. Giới chức Seoul cũng cho biết thêm rằng, những dấu hiệu chuẩn bị của lần này cũng tương tự như hồi tháng 2 vừa qua.

img
 

Giới chức quân sự Hàn Quốc nhận định, Bình Nhưỡng nhiều khả năng chuẩn bị phóng một tên lửa tầm trung có tầm bắn ít nhất 3.000 km.

Ông Kim Jang-Soo - Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nói rằng, vụ thử tên lửa hoặc một hành vi khiêu khích mới có thể xảy ra trước hoặc sau ngày thứ Tư (10.4), là ngày mà Bình Nhưỡng khuyên các nhà ngoại giao nên rời khỏi Bình Nhưỡng.

Ông Kim nói rằng mục tiêu thực sự từ những động thái của Triều Tiên là muốn Mỹ và Hàn Quốc nhượng bộ. Tuy nhiên, ông Kim cũng nói thêm rằng quân đội Hàn Quốc vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho dù Bình Nhưỡng chỉ nói suông.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay, theo giới quan sát, tình hình trên bán đảo Triều Tiên dù căng thẳng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Trong khi đó, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ tùy thuộc vào hành động của Triều Tiên. Giới chức Mỹ cũng thảo luận về một cuộc xung đột vũ trang thực sự với Triều Tiên như một sự việc không còn là một giả thuyết xa vời.

Ông Zhang Liango chuyên gia nghiên cứu về bán đảo Triều Tiên từ Viện Nghiên cứu quốc tế chiến lược Trung Quốc nhận định, CHDCND Triều Tiên bây giờ tỏ ra tự tin hơn về sức mạnh của mình sau cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba, và Chính phủ Triều Tiên cho rằng đất nước họ đủ sức tiến hành chiến tranh chống lại các đối thủ Mỹ và Hàn Quốc. Ông Zhang cho biết thêm, cùng với lời kêu gọi thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, trong điều kiện này, Trung Quốc phải tính đến việc sơ tán các công ty của mình ra khỏi Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem