Thứ Hai, ngày 05/12/2016 11:27 AM (GMT+7)

“Đầu tàu” TP.HCM chậm tiến vì cản ngại giao thông

authorHữu Ký Thứ Năm, ngày 20/10/2016 06:20 AM (GMT+7)

(Dân Việt) TP.HCM từng được kỳ vọng là đầu tàu kết nối giao thông các tỉnh thành trong khu vực, nhưng hiện nay, tại các cửa ngõ của thành phố, vấn đề giao thông lại đang diễn biến phức tạp khi thường xuyên xảy ra ùn ứ, tai nạn giao thông.

   

Tai nạn, kẹt xe bủa vây

Theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội, nhất là vào các giờ cao điểm tại các khu vực cầu Ông Dầu, chợ Bình Triệu (Quốc lộ 13) và ngã tư RMK, cầu Rạch Chiếc… Anh Nguyễn Văn Cường (ngụ quận 9) cho biết, có những hôm mưa lớn, khu vực chân cầu Rạch Chiếc bị ngập sâu nên ùn ứ gần cả cây số. “Trên đường này cũng hay xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), va quệt xe. Mỗi lần như vậy đường đều bị kẹt cứng” - anh Cường chia sẻ.

 “dau tau” tp.hcm cham tien vi can ngai giao thong hinh anh 1

Phương tiện lưu thông đông đúc tại cửa ngõ Đông Bắc TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: H.K

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 2.919 vụ tai nạn làm chết 607 người và bị thương 2.377 người. Ngoài ra, tại thành phố còn xảy ra 27 vụ ùn ứ giao thông tập trung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm và các cửa ngõ thành phố. 

 Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TP.HCM cho biết, tình hình giao thông trong khu vực rất phức tạp. Tại đây xảy ra nhiều vụ TNGT do khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, xe tải lớn lưu thông đông. Riêng khu vực cầu Rạch Chiếc mỗi khi mưa lớn đều bị ngập nên thường xảy ra tắc đường nhưng chưa được giải quyết.

Trong khi đó, tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết dù không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhưng trên Quốc lộ 22 (nối TP.HCM – Tây Ninh) lại thường xuyên xảy ra TNGT. Thời gian xảy ra tai nạn thường từ 21 giờ đến sáng hôm sau, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe máy đi vào làn đường ôtô gây tai nạn. Trên trục đường này còn phổ biến tình trạng xe tải dừng đậu trái phép ở làn đường cho xe máy gây ùn tắc giao thông.

Riêng trên Tỉnh lộ 8, thời gian gần đây, các phương tiện từ Đồng Nai, Bình Dương lưu thông qua cầu Phú Cường về TP.HCM gia tăng mạnh khiến tuyến đường này đang quá tải. Tại trạm thu phí cầu Phú Cường, công suất thiết kế chỉ khoảng 15.000 lượt phương tiện/ngày nhưng nay đã tăng lên đến khoảng 45.000 lượt/ngày. Tương tự, tại một số cửa ngõ khác của thành phố, giao thông cũng đang trở nên quá tải.

Phối hợp để giải quyết ùn ứ

Theo báo cáo mới nhất của sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm đến nay, cửa ngõ thành phố dù không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài nhưng lại thường xuyên xảy ra ùn ứ, nhất là trên các tuyến Võ Văn Kiệt – Phạm Phú Thứ; Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập. Đặc biệt, tại các cửa ngõ, số người chết vì TNGT trong 9 tháng qua chiếm đến 60% số người chết do TNGT tại thành phố. Do đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong những tháng cuối năm nay, sở sẽ phối hợp các đơn vị sẽ thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện giao thông tại các khu vực.

Về điều này, ông Nguyễn Ngọc Tường- Phó ban chuyên trách, Ban an toàn giao thông TP.HCM cho rằng, việc đảm bảo trật tự giao thông tại các cửa ngõ thành phố vẫn chưa được tốt. Trong năm, Ban an toàn giao thông được chỉ đạo họp với các quận, huyện nơi có các cửa ngõ có tình trạng giao thông phức tạp, nhưng đến nay chưa họp được. Ông Tường cho rằng, cần phải họp với từng cụm để tìm ra nguyên nhân và có những giải pháp cải thiện giao thông tại các cửa ngõ thành phố. Ông cũng đề nghị cho tái lập đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt, đường thủy, đồng thời lắp đặt hệ thống hướng dẫn lưu thông tại các cửa ngõ để phương tiện lưu thông thuận tiện.

Tại cuộc họp về an toàn giao thông mới đây, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần phải xử lý tình trạng xe tải, container bị chết máy trên đường để hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời đề xuất lắp camera để xử phạt nguội phương tiện vi phạm tại các khu vực. Theo ông Trần Đức Tài- Phó Giám đốc Công an TP.HCM, trong tháng 10, các đơn vị liên quan sẽ làm việc với các quận huyện ở 3 cửa ngõ thành phố để họp về công tác phối hợp kéo giảm TNGT. Công an thành phố sẽ phối hợp với Sở GTVT, các quận huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn, Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết định...
"Trịnh Xuân Thanh được giới thiệu ra ứng cử và trúng cử đại biểu...
Một số nhà chờ đang sửa lại cửa, lắp thêm các thiết bị bóng đèn,...