Dạy chất lượng cao, cấp bằng "chất lượng thường"

Thứ hai, ngày 28/06/2010 17:53 PM (GMT+7)
(NTNN) - Sau 4 năm học hệ Chất lượng cao của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Thị H rất lo lắng vì nhận được thông báo chỉ được cấp bằng hệ chính quy thông thường.
Bình luận 0
 img
Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Em H cho biết, hệ Chất lượng cao với chương trình học nhiều nội dung nên trong 4 năm, sinh viên phải nỗ lực nhiều hơn để không bị "đẩy" xuống các lớp thường; gia đình ở quê dù làm nông nghiệp vất vả nhưng cũng cố gắng mua sắm máy tính và các trang bị khác cho em học tập.

H nói: Gia đình sẽ nghĩ gì khi em học Chất lượng cao lại chỉ nhận được bằng chất lượng thường?

Nguyên nhân của việc này là H không đạt tiêu chuẩn trong kỳ thi nhận chứng chỉ IELTS - một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Thế nhưng, theo H, em vẫn học chương trình tiếng Anh nâng cao của chương trình đào tạo đại học Chất lượng cao.

Chương trình IELTS là môn học thêm được nhà trường tổ chức miễn phí để tạo điều kiện cho sinh viên Chất lượng cao nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Điểm của chứng chỉ IELTS không ghi vào bảng điểm học tập.

Việc nỗ lực nâng cao kỹ năng tiếng Anh và "quốc tế hoá" tiêu chuẩn cho môn học này là một nỗ lực lớn của Đại học Quốc gia. Tuy nhiên, cách làm đột ngột như vừa qua của nhà trường đã làm sinh viên lo lắng.

Một điểm gây hoang mang cho một số tân cử nhân Chất lượng caonày là quy định không đạt chuẩn ngoại ngữ IELTS sẽ không được bằng Chất lượng cao đã không được thông báo ngay từ đầu khóa học mà chỉ mới quy định trong năm học 2009-2010 này.

Để tìm câu trả lời, chúng tôi có buổi làm việc với GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - Trưởng Ban Đào tạo của trường. PGS Nhã cho biết, hiện vẫn còn 22/215 sinh viên hệ tài năng và Chất lượng cao của trường chưa đạt được chuẩn ngoại ngữ IELTS.

Sau khi nhận được những phản ánh như trên, GS Nguyễn Hữu Đức cho biết, do đây là năm đầu tiên áp dụng chứng chỉ này nên tới đây, nhà trường sẽ hạ điểm chuẩn của IELTS từ 5.0 xuống còn 4.5 nên sẽ có nhiều sinh viên được cấp bằng Chất lượng cao.

Tuy nhiên, với “điểm sàn” này, vẫn còn 14 sinh viên không được cấp bằng hệ Chất lượng cao. Để khắc phục, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức một lớp học ôn miễn phí cho sinh viên; nếu các em thi đỗ sẽ được cấp bằng Chất lượng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem