ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Khó chấp nhận con số 5% vụ án truy tố sai tội!

Thiên Ngân Thứ hai, ngày 04/11/2019 13:16 PM (GMT+7)
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, không nên đặt ra con số 95% truy tố bị can đúng tội, vậy 5% còn lại có thể sai tội thì quả thật rất nguy hiểm và cử tri khó chấp nhận.
Bình luận 0

Sáng nay 4/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Sau phần phát biểu của đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (đoàn Hoà Bình), cho rằng, một số chỉ tiêu nghiệp vụ đặt ra trong các nghị quyết khá cao, khó để đáp ứng trong tình hình vi phạm và tội phạm ngày càng tăng lên, diễn biến phức tạp và đề nghị xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu đặt ra theo hướng giữ nguyên hoặc có thể giảm một số chỉ tiêu, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre) đã phát biểu tranh luận. 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: Tôi không đồng tình với ý kiến của bà Hương Thuỷ (đại biểu tỉnh Hoà Bình) về việc giảm chỉ tiêu của ngành kiểm soát. Tôi cho rằng như thế sẽ dẫn đến những hệ luỵ. Chúng ta đều biết rằng, chỉ tiêu về kinh tế xã hội, và chỉ tiêu về xử lý tội phạm vi phạm pháp luật là những việc khác nhau. Tư pháp là luật pháp của nền kinh tế, nếu tư pháp không nghiêm thì đời sống nhân dân làm sao yên ổn được.

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) 

Về mặt nguyên tắc, các vi phạm pháp luật và tội phạm đều phải được xử lý, cái này đã được quy định rõ trong hiến pháp và hệ thống pháp luật của chúng ta.

"Việc đặt chỉ tiêu xử lý là bởi vì những năm qua, với điều kiện ấy, năng lực ấy có những việc chúng ta chưa làm được. Nhưng bây giờ chúng ta phải suy nghĩ lại. Tôi đã đọc dự thảo nghị quyết và thấy có ý này, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%. Tôi không nói đến các chỉ tiêu khác. Tôi cho rằng chỉ tiêu này không nên đặt ra. 95% đúng tội, vậy còn 5% có thể sai tội thì quả thật rất khó chấp nhận", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Do đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải xem xét lại con số này, và đề nghị tất cả các tội phạm đều phải được xem xét, còn việc truy tố tội phạm đến đâu thì là chuyện khác. Ông cũng rất đồng tình và hoan nghênh kỳ họp này chúng ta đưa vào nghị quyết là các tin báo và tố giác tội phạm đều được xử lý 100%. Đây đúng là ước vọng của cử tri và ước vọng của nhân dân và không thể hạ thấp các chỉ tiêu này.

"Riêng chỉ tiêu về xử lý tội phạm, đề nghị không được phép hạ, chỉ được phép tăng. Ý kiến của đại biểu Bạch Thị Hương Thủy, tôi rất chia sẻ và cũng xin đề nghị Quốc hội là nếu các cơ quan tư pháp của chúng ta hiện nay chưa thực hiện được là có 2 vấn đề. Một là do nội lực của các cơ quan đó thì đề nghị các cơ quan phải tìm cách tăng nội lực của mình lên, phải tu luyện, phải tinh thông, còn nếu chưa đủ nội lực, đề nghị Đảng, Nhà nước có những điều kiện hỗ trợ", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Trước khi kết thúc tranh luận, đại biểu tỉnh Bến Tre đề nghị nhà nước tiếp thêm công lực, chứ chúng ta không thể hạ thấp các chỉ tiêu về phòng chống tội phạm, đặc biệt là chỉ tiêu xử lý đúng tội. "Tôi cho rằng 5% không đúng tội là vô cùng nguy hiểm, nếu đặt vào trong nghị quyết này là cử tri không đồng tình", vị đại biểu này nhấn mạnh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem