ĐBQH nhận lỗi với bà con Thủ Thiêm vì chậm giải quyết khiếu nại

Hồ Văn Thứ năm, ngày 10/05/2018 06:50 AM (GMT+7)
Chiều 9.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2, TP.HCM. Buổi tiếp xúc cử tri theo lịch chỉ đến 17h, nhưng đã kéo dài đến 20h30 mà việc hỏi đáp của các cử tri vẫn chưa dừng lại. Câu chuyện Thủ Thiêm vẫn nóng ran từ đầu đến cuối buổi.
Bình luận 0

Dân tan cửa nát nhà, doanh nghiệp xây biệt thự hoành tráng

Gần 50 ý kiến phát biểu người dân trong suốt buổi gặp gỡ đều bức xúc nêu ý kiến với Đoàn ĐBQH về những vấn đề nóng xoay quanh câu chuyện quy hoạch và thu hồi đất xây dựng Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.

Theo đó, các ý kiến tập trung vào việc, người dân có đất, nhà nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1996. “Ngoài ranh quy hoạch thì tại sao nhà chúng tôi bị cưỡng chế, giải tỏa? Làm trái với quyết định của Thủ tướng thì cần phải sửa sai , trả lại quyền lợi cho dân”, bà Trần Mỹ Đức nói.

Những người nằm trong ranh quy hoạch, bị thu hồi đất cho rằng, việc bồi thường 1m2 đất chỉ bằng 3 tô phở thì dân sẽ sống ra sao? Chính quyền quận 2 cưỡng chế, giải tỏa nhà dân ngoài ranh quy hoạch khiến dân đi kiện kéo dài hàng chục năm nay. Đất bị thu hồi lại giao cho doanh nghiệp làm dự án, phân lô bán nền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, ở khu tạm cư không khác gì chuồng heo.

img

Cử tri Lê Văn Lung đang chất vấn chính quyền địa phương. Ảnh: Hồ Văn

“Người dân nhà tan, cửa nát còn các khu đô thị, biệt thự phố xây dựng trên đất thu hồi của dân thì đẹp lung linh, có ai mà không chua xót, đau lòng chứ”, nhiều cử tri bức xúc.

Cử tri cũng chỉ thẳng cho đoàn ĐBQH TP.HCM biết, bản chất câu chuyện Khu ĐTM Thủ Thiêm mà người dân kiện chính quyền kéo dài là vì lấy đất của dân giao cho doanh nghiệp, đền bù giá thấp, bán ra giá hàng trăm tỷ đồng. “Đây là câu chuyện của nhóm lợi ích, họ chèn ép dân để lấy tài sản của dân, chia nhau quyền lợi”, một người dân nêu ý kiến.

Cử tri Nguyễn Hồng Quang đã trưng ra bản đồ gốc, trong đó, gia đình ông và 7 hộ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế giải tỏa. Trong khi đó, theo bản đồ 255 năm 1998, khu phố 5, 6 của phường An Khánh và khu phố 1, 2 của phường Bình Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch.

“Tôi không mơ hồ về pháp lý, đất của chúng tôi nằm ngoài ranh bởi bản đồ rất rõ ràng. Tôi cũng bác bỏ các văn bản ban hành sau này của thành phố cho rằng có giá trị thay thế quy hoạch theo Quyết định 367 được Thủ tướng phê duyệt là sai luật. Tôi mong muốn chính quyền thấy sai thì phải sửa và nên thiện chí đối thoại với dân để giải quyết cho thỏa đáng một lần. Nếu không chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh tới cùng”, ông Quang bày tỏ quyết liệt.

img

Phó Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê đang xem xét bản đồ Khu đô thị Thủ Thiêm mà người dân trưng ra. Ảnh: Hồ Văn

Xin nhận lỗi với bà con vì chậm giải quyết vụ việc

Trước khi trả lời cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM đã thay mặt tổ ĐBQH xin lỗi người dân vì “giải quyết chậm trễ những kiến nghị của bà con dân Thủ Thiêm”.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, bà con phát biểu, đặt câu hỏi tập trung vào việc: Dựa vào cơ sở pháp lý nào mà thành phố thu hồi đất của dân để xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm? Yêu cầu thành phố trả lời công khai, minh bạch cho dân và chính sách, cơ sở lập hồ sơ đền bù. “Có nhiều hồ sơ người dân cảm thấy chưa đúng quy định, chưa chính xác,… đề nghị chính quyền quận 2 làm rõ vấn đề này, giải quyết cho người dân theo nguyện vọng”, bà Tâm yêu cầu.

Cử tri quận 2 cũng đề nghị Tổ ĐBQH đề nghị Trung Ương lập đoàn thanh tra để rà soát lại dự án Khu đô thị Thủ Thiêm vì có những cái làm không đúng quy định pháp luật và thanh tra 4 con đường 12km xây tốn hết 12.000 tỷ đồng. Có cử tri còn hỏi thẳng: "Ngân sách thành phố được bao nhiêu trong dự án này?".

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định các ý kiến trong cuộc gặp ngày hôm nay với cử tri đều được tổ thư ký ghi biên bản đầy đủ. Các đề xuất của bà con sẽ được bà Tâm báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy và đề nghị tổ chức cuộc họp của Thành ủy nghe báo cáo lại để có sự chỉ đạo về vấn đề này.

“Cô bác hỏi chúng tôi có day dứt không? Chúng tôi xót lắm, day dứt lắm vì nhiều vấn đề lớn vẫn chưa giải quyết được cho dân. Chúng tôi cũng từng đi thực địa, rà soát, xem xét, đã xuống khu tạm cư, đã làm việc với quận 2 với trách nhiệm cao nhất của mình, yêu cầu quận bố trí thêm chỗ ở tạm cư. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đeo bám để giải quyết vấn đề này, chưa bao giờ dừng lại", bà Quyết Tâm nói.

"Cái khó là tính pháp lý, chúng tôi đang yêu cầu thành phố kiểm tra bản đồ, hồ sơ để trả lời cho dân. Vấn đề của Thủ Thiêm đang vướng mắc cái gì, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục làm việc với quận 2. Ban pháp chế của HĐND thành phố đã được giao xử lý việc này, xem nó đúng, sai chỗ nào so với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng phải đặt trong cái tình, cái lý”, bà Tâm chia sẻ.

img

Đoàn ĐBQH TP.HCM đang lắng nghe những ý kiến bức xúc của cử tri Quận 2. Ảnh: Hồ Văn

Bà Tâm cam kết sẽ kiến nghị, yêu cầu thành phố rà soát lại tất cả các mặt của dự án này và phải báo cáo minh bạch lại cho người dân Thủ Thiêm. Ai làm sai, cá nhân, đơn vụ nào làm sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, thay mặt chính quyền quận 2, Chủ tịch UBND Nguyễn Phước Hưng đã trả lời các cử tri. Theo ông, đối với câu chuyện đền bù cho bà con ở dự án đường Lương Định Của chỉ bằng 3 tô phở trên/m2 thì không có.

Ngay sau khi nói câu trên, ông Hưng đã bị bà con phản ứng ngay là có. Và khi ông nói câu: “Có nhiều thông tin quận không thể trả lời ngày hôm nay”, người dân lại phản ứng rầm rầm. Có những lúc, hội trường buổi tiếp xúc trở nên lộn xộn khi người dân bức xúc nói lớn, cắt ngang phát biểu của đại diện quận 2 rằng: "Ông trả lời không đúng”. Thậm chí có người nói ông là lưu manh.

Trước sự việc này, bà Tâm đã yêu cầu bà con trật tự và cũng nhắc nhở đồng chí Chủ tịch quận 2 phải thông cảm với bà con và xem lại cách giải quyết như thế nào, đúng sai ra sao để trả lời cho bà con một cách thuyết phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem