ĐBQH: Phải sớm công bố nguyên nhân 7 người tử vong ở Hòa Bình

Lương Kết (ghi) Thứ ba, ngày 30/05/2017 12:12 PM (GMT+7)
"Cần công bố khi tìm ra nguyên nhân vụ việc nghi sốc phản vệ trong chạy thận làm 7 người tử vong ở Hòa Bình"-GS -TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện huyết học truyền máu T.Ư nói.
Bình luận 0

img

Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Sáng 30.5, trao đổi bên hang lang Quốc hội, GS -TS, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện huyết học và truyền máu T.Ư đã thông tin một số vấn đề xung quanh vụ việc nghi sốc phản vệ làm 7 người tử vong ở Hòa Bình.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí nói: "Tôi là một cán bộ y tế, tôi khẳng định rằng sự cố xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình làm 7 người tử vong là một nỗi đau, là sự cố y khoa rất nghiêm trọng, cần phải được rút kinh nghiệm. Tôi xin được chia sẻ với nỗi mất mát của người dân, sự đau đớn của cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình".

img

Thăm hỏi bệnh nhân chạy thận tại Hòa Bình.

Là người trong ngành y tế, từ góc độ chuyên môn ông có thể đánh giá về vụ việc này, thưa ông?

- Tôi mới nghe phản ánh vụ việc này qua điện thoại. Đi sâu hơn về mặt chuyên môn, để kết luận chính thức chúng ta cần có điều tra khảo sát kỹ lưỡng vì nếu nói sớm có thể không đúng, thậm chí còn gây hoang mang, xáo trộn trong dư luận. Nhưng tôi nghĩ khả năng bệnh nhân bị sốc có thể là do nước, thuốc mà nhiều người trong lúc chạy thận đều sử dụng.

Tôi được biết trước sự cố này, Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình, ngành y tế tỉnh Hoà Bình, Bộ Y tế rất quan tâm. Từ tối qua các cơ quan chức năng đã làm tất cả mọi việc để cứu sống những người còn lại trong số 18 người, kịp thời mời những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sốc phản vệ, chống độc tại trung tâm lớn nhất ở Bệnh viện Bạch Mai lên Hòa Bình để cùng hỗ trợ xử lý. Cơ bản chúng ta đang hạn chế tối đa thiệt hại của tai biến y khoa này.

Tôi được biết Bộ Y tế đã vào cuộc, PGS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh và đoàn đã lên Hòa Bình xử lý vụ việc. Phó Thủ tướng phụ trách công tác y tế Vũ Đức Đam cũng đã lên Hoà Bình. Nhìn chung, với con mắt y khoa, tôi cảm thấy việc xử lý sự cố như vậy là hợp lý, khẩn trương...

Thưa ông, từ trước tới nay chúng ta đã xảy ra những vụ việc sốc phản vệ nào đặc biệt nghiêm trọng như vụ ở Hòa Bình?

- Đây là sự cố y khoa gần như lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam. Sốc phản vệ thì không ai nói trước được cả, thậm chí tiêm vitamin C, truyền máu cũng có thể bị sốc phản vệ, tử vong. Nhưng sự cố cả 18 người đều bị ảnh hưởng và 6 người tử vong ngay, như vậy rất cần thiết phải rút kinh nghiệm.

Trước mắt chúng ta cần tập trung cứu chữa những người còn lại để họ vượt qua được nỗi sợ. Tiếp tục giải quyết những người bị suy thận cần chạy thận nhân tạo. Sự chia sẻ của bệnh viện lân cận cũng như bệnh viện tuyến T.Ư với bệnh viện Hòa Bình lúc này là rất tốt. Vấn đề nữa, tôi mong Bộ y tế sẽ tiến hành rút kinh nghiệm vụ việc và phổ biến cho cả nước.

Tôi cho rằng việc tạm thời dừng hoạt động của cơ sở chạy thận để xảy ra sự cố là đúng đắn, để vừa rút kinh nghiệm, vừa rà soát lại hoạt động, trang thiết bị, đường dẫn, nước, thuốc men từ đó có bằng chứng rút kinh nghiệm tốt hơn. 

100 người bệnh chạy thận ở Hòa Bình chuyển về Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội có quá tải không thưa ông?

- Chắc chắn là quá tải rồi. Phải nói nhóm bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo càng ngày càng nhiều, tỉnh Hòa Bình mới thành lập trung tâm nhưng bây giờ đã có đến hàng trăm người đến điều trị.

Xảy ra sự cố như vừa qua là nỗi lo nhưng đứng về góc độ chuyên môn thì một tỉnh miền núi như Hòa Bình đã tổ chức được trung tâm như vậy cũng là điều tốt.

Bộ Y tế cần vào cuộc để chia sẻ, bởi các máy chạy thận ở khu vực Hà Nội hiện nay rất nhiều, hoàn toàn đủ khả năng đảm đương cho bệnh nhân. Tôi tin Cục quản lý Khám chữa bệnh sẽ giải quyết được vấn đề này.

Theo ông, ngành Y tế cần làm gì để không xảy ra những sự cố đau lòng như ở Hòa Bình?

- Cả nước có rất nhiều cơ sở có máy chạy thận và các trung tâm chạy thận nhân tạo, chúng ta có rất nhiều bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo.

Có thể nói sự cố y khoa ở Hòa Bình là rất đau lòng nhưng đây cũng là việc vẫn xảy ra trong lúc hành nghề, bất cứ quốc gia nào cũng có thể gặp tình huống như vậy. Vấn đề của chúng ta là làm sao cho sự cố y khoa ít nhất, thấp nhất, ít nghiêm trọng.

Chúng ta cần sớm công bố khi tìm ra nguyên nhân vụ việc này. Rất nên công bố nguyên nhân và tôi đã nói điều này với Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là cần phải sớm công bố. Tôi nghĩ không có bác sĩ, nhóm bác sĩ nào trong quá trình hành nghề lại mong muốn bệnh nhân tử vong nên cần phải công bố vụ việc để rút kinh nghiệm, xử lý cho đúng. Tôi nghĩ lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế cũng sẽ hảnh động như vậy.

Xin cảm ơn ông (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem