Bạch hầu bùng phát, đề nghị Bộ Y tế công bố dịch ở Nam Trà My

Trương Hồng Thứ sáu, ngày 13/10/2017 10:19 AM (GMT+7)
Sau 2 ngày tổ chức khám tại huyện Nam Trà My, ngành y tế đã phát hiện thêm 5 trường hợp nghi nhiễm bạch hầu và đang được điều trị tại chỗ. Tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bạch hầu tại địa phương này.
Bình luận 0

Sáng nay (13.10), ông Nguyễn Văn Văn - Phó GĐ Sở Y tế Quảng Nam cho hay, trong 2 ngày 12 và 13.10, đoàn công tác từ Viện Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam đã có mặt tại huyện miền núi Nam Trà My để tiếp tục phòng chống bệnh bạch hầu tại xã Trà Vân, Trà Vinh và các vùng lân cận.

Tại đây, đoàn đã phát hiện thêm 5 trường hợp trẻ em ở xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My mắc bệnh với những triệu chứng của bệnh bạch hầu. Trong đó, 1 em bị nặng đã chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My điều trị, 4 em nhẹ hơn đang điều trị tại Trạm Y tế xã Trà Vinh.

Như vậy, tính đến thời điểm này trên địa bàn huyện Nam Trà My đã phát hiện 12 trường hợp ở 2 xã Trà Vân và Trà Vinh.

img

Các bác sĩ đang chích ngừa vắc xin bạch hầu cho trẻ em huyện miền núi Quảng Nam 

“Hiện đoàn công tác đang tổ chức kiểm tra tại vùng giáp ranh giữa huyện Nam Trà My và Bắc Trà My để tiêm vắcxin và khẩn trương điều trị cho các bệnh nhân đang mắc bệnh”.

Vì sao hằng năm mình tổ chức tiêm phòng nhưng vẫn xảy ra bạch hầu?. Trả lời câu hỏi này, Phó GĐ Sở Y tế cho hay, tại huyện Nam Trà My lâu nay chưa được tiêm phòng bạch hầu. "Điều đáng nói là 90% người dân ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân nơi đây còn hạn chế và điều kiện đường xá đi lại khó khăn nên công tác phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh bạch hầu nói riêng gặp rất nhiều khó khăn…” - ông Văn nói.

Trước tình hình phức tạp của bệnh bạch hầu, Viện Paster Nha Trang dự kiến sẽ cấp 30.000 liều vắcxin để tiêm chủng cho 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm của trường học của huyện Nam Trà My. Ngoài ra, tiếp tục đề xuất triển khai tiêm toàn huyện Nam Trà My cho đối tượng từ 5 - 40 tuổi (vaccin Td) và từ 1 - 4 tuổi (vaccin DPT). Ông Văn cũng cho hay, Sở Y tế đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và hiện tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế cho phép công bố dịch bạch hầu tại huyện miền núi Nam Trà My.

Như Dân Việt đã thông tin, ổ dịch xảy ra tại trường tiểu học xã Trà Vân với với 7 trường hợp mắc bệnh. Kết quả xét nghiệm sơ bộ ngày 5.10 cho thấy 7 ca nghi ngờ đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Riêng ca bệnh Hồ Bảo Phúc (SN 2009), phát bệnh ngày 27.9, vào TTYT huyện Nam Trà My 10 giờ sáng ngày 29.9, được điều trị tích cực nhưng đến ngày 1.10, bệnh trở nặng và được chuyển đến bệnh viện Nhi tỉnh, rồi bệnh viện Phụ Sản nhi Đà Nẵng trong ngày. Đến 12 giờ ngày 3.10, bệnh nhi tử vong do biến chứng viêm cơ tim.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem