Đề nghị dừng hẳn dự án lấn sông Đồng Nai

Nguyễn Hữu Thứ hai, ngày 31/08/2015 16:37 PM (GMT+7)
Ngày 31.8, thông tin từ Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cho biết, đơn vị này đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho dừng hẳn dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (dự án lấn sông Đồng Nai).
Bình luận 0

img

Dự án lấn sông Đồng Nai lúc mới khởi công vào đầu năm 2015. Ảnh: T.Kiên

Việc này được VRN thực hiện sau khi có thông tin Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định thành lập Hội đồng thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấn sông Đồng Nai.

Đại diện VRN khẳng định, quan điểm nhất quán của đơn vị trên là nói không với dự án lấn sông Đồng Nai. Bởi, dự án này tác động ảnh hưởng tới môi trường sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và phụ thuộc nguồn nước lưu vực sông Đồng Nai.

Đặc biệt theo VRN, dự án đã vi phạm một số luật cũng như văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, đối với Luật Tài nguyên nước (2012), dự án lấn sông Đồng Nai đã vi phạm Điều 9 trong việc cấm xây dựng công trình cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông; vi phạm Điều 30 trong việc gây cản trở dòng chảy, Điều 31 về hành lang bảo vệ nguồn nước; vi phạm Điều 63 gây ảnh hưởng xấu đến sự ổn định của lòng, bờ, bãi sông.

Còn với Luật Bảo vệ môi trường (2014), dự án vi phạm Điều 52 về quy định chung bảo vệ nước sông, vi phạm Điều 56 về lấn chiếm xây dựng trái phép công trình nhà ở trên mặt nước. Dự án cũng đã vi phạm Luật Đê điều ban hành năm 2006 ở Điều 7 về việc bảo vệ đê điều, đổ đất lấn chiếm lòng sông và bãi sông.

Cũng theo VRN, dự án này còn vi phạm Luật Phòng, chống thiên tai, Điều 19 về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp khu đô thị, điểm dân cư nông thôn và công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó dự án cũng bỏ qua yếu tố đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống nguy cơ rủi ro xảy ra như lũ quét trong việc bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai và tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về xây dựng và về quy hoạch đô thị…

Dự án lấn sông Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21.7.2014 do Công ty cổ phần Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Dự án thực hiện trên diện tích 8,4ha (84.000m2), trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7ha.

Dự án khởi công tháng 1.2015 và bị nhiều nhà khoa học, dư luận kịch liệt phản đối.

Ngày 28.3.2015, UBND tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư đã tạm dừng việc thực hiện dự án. Đến đầu tháng 6.2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục giao cho bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thẩm định lại Báo cáo ĐTM của dự án lấn sông Đồng Nai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem